Bộ trưởng Ngoại giao Bahrain đến thăm Isarel

(VOH) – Bộ trưởng Ngoại giao Bahrain dự kiến đến Israel trong ngày 18/11, dấu hiệu mới nhất của việc làm nóng lại mối quan hệ hai nước sau một chuỗi động thái bình thường hóa với các quốc gia Ả Rập.

Bộ trưởng Ngoại giao Bahrain Abdullatif bin Rashid Alzayani sẽ bay đến thủ đô Tel Aviv và dự cuộc họp tại Jerusalem với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng các quan chức cấp cao khác. Ông cũng sẽ tham dự cuộc gặp ba bên với ông Netanyahu và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người cũng sẽ đến Israel hôm thứ Tư, theo Bộ Ngoại giao Israel.

Ảnh minh họa: Reuters

Bahrain là nước nối gót Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đồng ý thiết lập quan hệ ngoại giao toàn diện với Israel hồi đầu năm 2020. Bước đột phá phản ánh một Trung Đông đang thay đổi, trong đó Israel và các nước vùng Vịnh coi Iran là mối đe dọa chung, làm lu mờ cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ với người Palestine.

Sudan cũng đồng ý thiết lập quan hệ với Israel, là một phần của một thỏa thuận lớn hơn với Mỹ sẽ trải đường cho hoạt động cứu trợ nước ngoài cần thiết hơn sau khi Tổng thống lâu năm Omar al-Bashir bị lật đổ vào năm ngoái.

Chính quyền Trump ca ngợi cả ba thỏa thuận này là những bước đột phá lịch sử trước cuộc bầu cử. Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng hoan nghênh các thỏa thuận và dự kiến sẽ xây dựng thêm các thỏa thuận này khi ông thúc ép Israel và Palestine quay lại đàm phán hòa bình.

Trước các thỏa thuận quan trọng của năm nay này, chỉ có Ai Cập và Jordan thừa nhận Israel, dựa theo một phần trong hiệp ước hòa bình đàm phán cách đây hơn 25 năm. Israel hy vọng vun đắp các mối liên kết thân thiết hơn nữa với các quốc gia Vùng Vịnh, hướng đến hợp tác trên nhiều lĩnh vực bao gồm du lịch và y tế công cộng.

Khi bình thường hóa quan hệ với Israel, ba quốc gia đã phá vỡ sự đồng thuận lâu đời của người Ả Rập rằng chỉ nên công nhận để đổi lấy những nhượng bộ trong tiến trình hòa bình. Người Palestine lên án các hiệp định bình thường hóa là phản bội chính nghĩa.