Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia: Không có kế hoạch gặp gỡ giữa Thái tử Saudi và Thủ tướng Israel

(VOH) – Bộ trưởng Ngoại giao Saudi cho biết không có cuộc họp nào được lên kế hoạch giữa hoàng tử vương quốc và thủ tướng Israel.

Thông tin trên được Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia Faisal bin Farhan Al Saud phát biểu với hãng thông tấn nhà nước Saudi Al Arabiya hôm thứ Năm. Thông báo trên có ý nghĩa bác bỏ thông tin mà truyền thông Israel tuần này vừa đưa ra, nói rằng sắp có một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Israel và Saudi Arabia.

Thủ tướng Israel Netanyahu. Ảnh: AP.

“Không có quan hệ nào giữa Saudi Arabia và Israel, và Saudi vẫn sát cánh với Palestine”, bộ trưởng nói, thêm vào đó rằng không có gì đặc biệt khi chia sẻ lợi ích với Israel để chống lại Iran khi có nhiều quốc gia khác có chính sách tương tự.

Tuy nhiên, tuyên bố này là một phản bác bất thường của nhà ngoại giao cao cấp nhất của vương quốc đối với các thông tin lưu hành trên phương tiện truyền thông Israel, trong đó đã báo cáo rằng một cuộc họp đang được lên kế hoạch giữa Thái tử Saudi Mohammed bin Salman và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Hai nước không có quan hệ ngoại giao chính thức, mặc dù âm thầm tăng cường quan hệ trong những năm qua.

Các tin tức xuất hiện tuần trước trên trang web tin tức Israel Hayom, trong đó trích dẫn nguồn tin từ các nhà ngoại giao Ả Rập giấu tên cho biết đã có các cuộc thảo luận giữa Mỹ, Israel, Ai Cập và Saudi Arabia để sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh ở Cairo với thành phần bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Sudan, Bahrain và Oman.

Những lời xì xầm về một cuộc gặp với Thái tử Saudi có thể giúp củng cố địa vị của ông Netanyahu khi ông này đang cố gắng chống lại một loạt các cáo buộc tham nhũng.

Thái tử trẻ của Saudi được cho là ít thân thiện với Palestine và có khả năng tiến tới hợp tác với Israel hơn cha mình, Quốc vương Salman.

Saudi tiếp tục nhấn mạnh công khai rằng họ không nới lỏng chính sách của mình đối với Israel. Gần đây, họ đã bác bỏ các đề xuất rằng người Israel sẽ được cấp thị thực đến Israel sau khi có sự thay đổi ở phía Israel trong việc cho phép công dân Israel đi du lịch đến Saudi Arabia.