Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đến Hàn Quốc

(VOH) – Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã đến Hàn Quốc ngày 4/12 cho chuyến thăm đầu tiên trong bốn năm giữa lúc hai bên nỗ lực xây dựng lại mối quan hệ.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đã bị tổn hại sau quyết định tiếp nhận hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ mà Bắc Kinh cho rằng điều này là một mối đe dọa an ninh.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại cuộc gặp ngày 4/12. Ảnh: AP

Chuyến thăm của bộ trưởng Vương Nghị diễn ra sau nhiều năm căng thẳng hai bên leo thang vì Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) được đặt ở miền nam Hàn Quốc và trong bối cảnh lo ngại rằng một nỗ lực ngoại giao do Mỹ lãnh đạo để giải quyết vấn đề hạt nhân với Triều Tiên đang bắt đầu sụp đổ.

Chuyến đi cũng nhằm mục đích làm dịu lại căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, mà trong đó Hàn Quốc cũng chịu tác động về mặt xuất khẩu, khi Mỹ yêu cầu các công ty Hàn Quốc ngừng sử dụng thiết bị của tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc là Huawei vì lý do quan ngại về độ an toàn.

Ông Vương có kế hoạch gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha trong ngày 4/12 trước khi có cuộc gặp với Tổng thống Moon Jae-in vào thứ Năm 5/12. Có vẻ như hai bên sẽ bàn luận chi tiết về kế hoạch cho cuộc gặp thượng đỉnh ba bên giữa Hàn, Trung và Nhật tại Trung Quốc vào cuối tháng 12. Chính sách với Triều Tiên và khả năng về một chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2020 cũng có thể nằm trong danh sách các vấn đề thảo luận.

Lần cuối Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đến Hàn Quốc là vào năm 2015, một năm trước khi Hàn Quốc quyết định triển khai THAAD. Trung Quốc đã phản ứng với hành động này vì cho rằng hệ thống THAAD tại Hàn đã được điều chỉnh lại để nhắm mục tiêu sâu vào lãnh thổ Trung Quốc.

Hàn Quốc sau đó nói Trung Quốc cũng đã đáp trả bằng việc hạn chế đưa các đoàn khách du lịch nước này đến Hàn tham quan. Và hành động này cũng gây ảnh hưởng cho ngành du lịch Hàn Quốc vốn dựa nhiều vào lượng khách đến từ Trung Quốc.