Bolivia: Thông qua dự luật chuẩn bị cuộc tổng tuyển cử mới

(VOH) - Ông Henry Cabrera, một nghị sĩ thuộc đảng Phong trào tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS) cho biết Quốc hội Bolivia sẽ thông qua dự thảo luật mới nhằm mở đường cho cuộc tổng tuyển cử mới.

Thượng viện Bolivia ngày 23/11 đã thông qua một dự luật mở đường cho việc tổ chức cuộc bầu cử mới, trong bối cảnh nước này tìm cách chấm dứt tình trạng bạo động kéo dài nhiều tuần qua khiến hàng chục người thiệt mạng.

Sau khi các đảng phái chính trị đạt được thỏa thuận, Thượng viện Bolivia sẽ bỏ phiếu về dự luật trên trước khi được Hạ viện thông qua trong ngày 24/11.

Bolivia: Thông qua dự luật chuẩn bị cuộc tổng tuyển cử mới

Toàn cảnh phiên họp Thượng viện Bolivia ở thủ đô La Paz ngày 23/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuần trước, MAS triệu tập một phiên họp quốc hội khẩn cấp để thảo luận việc tổ chức cuộc tổng tuyển cử mới. Trong một cuộc họp báo chung, Chủ tịch Thượng viện Eva Copa và Chủ tịch Hạ viện Sergio Choque, đều thuộc MAS và mới được bầu tuần này sau khi 2 lãnh đạo tiền nhiệm từ chức.

Trước đó, ngày 15/11 vừa qua, Chính phủ của Tổng thống tạm quyền Jeanine Anez đã bắt đầu các cuộc đàm phán với đảng MAS của cựu Tổng thống Evo Morales nhằm đem lại hòa bình cho đất nước.

Ngày 16/11, MAS đã triệu tập một phiên họp quốc hội khẩn cấp để thảo luận về việc tổ chức cuộc tổng tuyển cử mới, sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 20/10 đẩy quốc gia Nam Mỹ này vào khủng hoảng chính trị nghiêm trọng.

Bolivia đang lâm vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng dẫn tới việc ông Morales phải tuyên bố từ chức tổng thống sau 14 năm cầm quyền và sang Mexico tị nạn chính trị.