Brazil từ chối 22 triệu USD tiền viện trợ chữa cháy rừng Amazon của các nước G7

(VOH) - Brazil quyết định từ chối khoản viện trợ trị giá 22 triệu USD của các nước G7 theo đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Chánh văn phòng Tổng thống Brazil - Onyx Lorenzoni cho biết, nước này "đánh giá cao lời đề nghị", nhưng quyết định từ chối khoản viện trợ của các nước G7 theo đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ông cho rằng, gói viện trợ 22 triệu USD của G7 thích hợp hơn cho việc tái trồng rừng ở châu Âu.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Macron cho biết, các nước G7 đã đồng ý cung cấp khoản tiền 20 triệu Euro (22 triệu USD), chủ yếu dành cho việc điều máy bay cứu hỏa tới khống chế các đám cháy đang bao trùm khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới này.

Các lãnh đạo G7 cũng nhất trí hỗ trợ kế hoạch trung hạn nhằm phục hồi rừng Amazon. Dự án sẽ được công bố tại Liên Hợp Quốc vào tháng 9.

Brazil từ chối 22 triệu USD tiền viện trợ chữa cháy rừng Amazon của các nước G7

Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles trước đó hoan nghênh khoản hỗ trợ của G7 để chống lại nạn cháy rừng. Tuy nhiên, sau cuộc gặp giữa Tổng thống Bolsonaro và các bộ trưởng, chính phủ Brazil đã thay đổi quyết định.

Rừng mưa Amazon bao phủ trên diện tích rộng khoảng 5,5 triệu km2 ở khu vực Nam Mỹ, 60% diện tích rừng Amazon thuộc lãnh thổ Brazil và diện tích còn lại của cánh rừng này trải dài qua 8 nước và vùng lãnh thổ khác. Khu rừng là nơi cung cấp 20% oxy cho bầu khí quyển Trái Đất.

Rừng Amazon đã chứng kiến 73.000 vụ hỏa hoạn trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà khoa học cũng như các tổ chức bảo vệ môi trường lo ngại rằng các vụ cháy rừng Amazon sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng về biến đổi khí hậu hiện nay và đe dọa đến đa dạng sinh học.

Nhiều đám cháy mới tiếp tục bùng lên ở rừng Amazon - Bất chấp các nỗ lực cứu hỏa của các máy bay quân sự, hàng trăm đám cháy mới đã bùng lên ở khu vực rừng Amazon thuộc Brazil trong ngày 26/8.

20 bang của Mỹ kiện chính quyền về quy định tạm giữ trẻ di cư vô thời hạn - Sau khi Chính phủ Mỹ công bố các quy định mới cho phép giới chức nước này tạm giữ vô thời hạn các gia đình người di cư, 20 bang của nước này đã đệ đơn kiện chính quyền.