BTC Olympic Rio sẽ lắp màn chống muối để ngăn chặn virus Zika

(VOH) - Các nhà tổ chức Olympic Rio cho biết, họ đang tính toán lắp đặt màn chống muỗi tại các phòng thi đấu trong bối cảnh gia tăng lo ngại về sự bùng nổ của virus Zika tại Brazil.

Các nhân viên phun thuốc diệt muỗi trong một chiến dịch ngăn chăn Zika tại Brazil. (Ảnh: AFP)

Lắp màn chống muỗi tại một số khu vực công cộng là một trong những biện pháp để tránh muỗi, tác nhân lan truyền  virus Zika. Chưa có thông tin xác nhận về nguồn kinh phí, tuy nhiên, theo tính toán, loại màn nhỏ gắn với mỗi cửa sổ có giá từ 20 – 140 USD.

Theo Ủy ban Olympic của Brazil, cơ quan này đã quyết định lắp màn chống muỗi tại nơi ở của hơn 400 vận động viên chủ nước nhà. Đồng thời yêu cầu nhà cung cấp trang phục chính thức - Nike - cung cấp thêm quần áo dài tay cho các vận động viên.

Bên cạnh đó, các nhà tổ chức cho biết các địa điểm vui chơi và du lịch hấp dẫn sẽ được kiểm tra hàng ngày từ ngày 5 – 21/8, đảm bảo không có vũng nước hoặc nơi chứa nước có thể tạo điều kiện cho muỗi phát triển.

Trong vài tuần gần đây, một số lượng lớn các vận động viên quốc tế cho biết, họ lo ngại về Zika – loại virus được cho rằng có liên quan đến hơn 4.000 trường hợp trẻ sơ sinh bị nghi ngờ mắc bệnh đầu nhỏ.

Chưa có một bằng chứng khoa học chính xác Zika gây ra tật đầu nhỏ hoặc biến chứng nghi ngờ khác hay không, nhưng “dấu vết” của virus trong cơ thể phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh khiến nhiều người hoang mang.