Bùng nổ dân số ở Ai Cập, chính thức chạm mốc 100 triệu

(VOH) – Dân số Ai Cập đang tăng nhanh và chạm mốc 100 triệu người hôm 11/2, theo cơ quan thống kê. Điều này đặt ra vấn đề cấp bách cho quốc gia tài nguyên hạn hẹp và đã quá tải.

Con số tăng đáng kinh ngạc nhất trong tăng trưởng dân số ở Ai Cập là 7 triệu kể từ khi công bố kết quả điều tra dân số mới nhất năm 2017.

Dân số Ai Cập đã tăng trưởng gấp 3 lần kể từ 1960, với tỷ lệ tăng theo năm đạt đỉnh hồi 1987 và gần nhất là mốc 2,8%. Mỗi ngày có gần 5.000 công dân Ai Cập được sinh ra, theo ước tính của cơ quan thống kê.

Ảnh minh họa: AFP.

Đất nước này đang cố gắng ứng phó với tỷ lệ sinh đang tăng trở lại và sự gia tăng tầng lớp trẻ đã đạt đỉnh. Theo Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), có gần 62% dân số Ai Cập dưới 29 tuổi.

Phần lớn dân số của đất nước này bị nhồi nhét ở các khu vực đô thị quanh sông Nile, khoảng 7% lãnh thổ của Ai Cập. Thủ đô Cairo, và tỉnh Giza, là hai nơi chiếm phần lớn với tổng dân số khoảng 19 triệu người, theo số liệu hôm thứ Ba.

Cairo đã trở nên tắc nghẽn và quá đông dân cư đến nỗi chính phủ của Tổng thống Abdel Fattah el-Sissi đã quyết định xây dựng một thủ đô hành chính mới rộng lớn trên sa mạc, quyết định mà theo các nhà phê bình cho rằng sẽ tiếp tục rút cạn tài nguyên ở một quốc gia có nguy cơ bị hạn hán.

Các cột mốc tăng trưởng này nhanh chóng đặt ra báo động về căng thẳng kinh tế

Thủ tướng El-Sissi đã nhiều lần thuyết giảng cho người Ai Cập về những nguy cơ của dân số quá mức, mô tả nó trong một bài phát biểu là một trong những mối đe dọa lớn nhất mà Ai Cập phải đối mặt, cùng với khủng bố.

Chính phủ gần đây đã triển khai một chiến dịch kế hoạch hóa gia đình đầy tham vọng có tên là “Chỉ hai là đủ”. Chiến dịch này phải đối mặt với thách thức khó thay đổi các truyền thống văn hóa từ lâu tại các khu vực nông thôn, nơi các biện pháp tránh thai rất ít phổ biến và trẻ em được xem là nguồn lao động chính quan trọng và chính sách bảo hiểm cho tuổi già.

Một số bộ của Ai Cập đã chung sức với UNFPA để tung ra thêm nhiều chiến dịch có tên là Quyền lên kế hoạch của bạn, trong đó "cung cấp quyền truy cập vào kiểm soát sinh đẻ ở các vùng nông thôn khó tiếp cận của Ai Cập, với sự tài trợ của Liên minh châu Âu.

Chính phủ phải đối mặt với áp lực nặng nề để đảm bảo nguồn cung về các mặt cho một dân số bùng nổ trong hoàn cảnh ngày càng cố gắng. Một phần ba đất nước sống trong nghèo đói, theo cơ quan thống kê. Sự bất mãn kinh tế đang gia tăng. Để ngăn chặn sự sụp đổ tài chính như là một phần của gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, chính phủ đã thúc đẩy các cải cách khó khăn trong ba năm qua.

Các biện pháp thắt lưng buộc bụng đã cắt giảm trợ cấp cho phí nhiên liệu và tăng giá mạnh mọi thứ từ giá vé tàu điện ngầm đến chi phí tiện ích. Những lợi ích vẫn chưa đến được với những người Ai Cập thuộc tầng lớp lao động, đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu cơ bản của họ. tỷ lệ thanh niên thất nghiệp dao động khoảng 34%, Ngân hàng Thế giới báo cáo.