Buổi lễ kỷ niệm sinh nhật Nhật hoàng Naruhito bị hủy do e ngại lây lan COVID-19

(VOH) – Cơ quan nội chính Hoàng gia Nhật Bản ngày 17/2 cho biết sẽ hủy sự kiện mừng sinh nhật Nhật hoàng Naruhito tại Hoàng cung, dự kiến vào cuối tuần do lo ngại dịch virus corona.

Buổi tiệc sinh nhật lần thứ 60 của Nhật hoàng Naruhito dự kiến sẽ diễn ra vào Chủ Nhật 23/2. Đây là buổi tiệc kỷ niệm đầu tiên của hoàng đế kể từ khi ông đăng quang từ ngày 1/5/2019. Cha ông, Nhật hoàng Akihito đã thoái vị kể từ ngày 30/4/2019.

Buổi lễ kỷ niệm sinh nhật Nhật hoàng Naruhito bị hủy do e ngại lây lan COVID-19

Nhật hoàng Naruhito. Ảnh: Kyodo News.

Nhật Hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako ban đầu dự định sẽ chào đón dân chúng ba lần trong sáng ngày Chủ nhật từ ban công cửa sổ của khu vực hội trường tiếp tân Chowa-Den. Buổi chào đón sẽ có sự góp mặt của Thái tử Fumihito và vợ, Công nương Kiko, cùng hai con là Hoàng tử Mako và Công chúa Kako.

Việc hủy bỏ buổi lễ là để nhằm tránh việc sự kiện công cộng này có khả năng giúp virus corona gây dịch viêm phổi cấp (COVID-19) lây lan.

Hoạt động ký tên chúc mừng của khách đến thăm cung điện vào buổi chiều cũng đã bị hủy bỏ.

Lần cuối cùng một buổi lễ kỷ niệm sinh nhật Nhật hoàng bị hủy bỏ là vào năm 1996, thể theo nguyện vọng của Hoàng đế Akihito, khi đó do cuộc khủng hoảng sau vụ bắt giữ con tin tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Peru.

Lễ kỷ niệm sinh nhật cuối cùng trước khi thoái vị của Nhật hoàng Akihito là vào tháng 12/2018, khi đó đã có gần 82.000 người đến cung điện để gửi lời chúc mừng đến Nhật hoàng.

Đài Loan xác nhận ca tử vong đầu tiên vì Covid-19
(VOH) - Đài Loan vừa xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên vì nhiễm Covid-19, nâng tổng số người chết vì nhiễm bệnh ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục lên 5 người.