Burundi: Xả súng tại quán bar khiến 7 người thiệt mạng

Ngày 8/11, giới chức Chính phủ Burundi cho biết đã có ít nhất 7 người thiệt mạng trong một vụ xả súng đẫm máu tại một quán bar ở thủ đô Bujumbura.

Bạo lực leo thang tại Burundi. (Nguồn ảnh: APS)

Trao đổi với báo giới, Thị trưởng thành phố Bujumbura Freddy Mbonimpa cho biết vụ việc xảy ra đêm 7/11 tại một quán bar ở quận Kanyosha, phía Nam thủ đô Bujumbura. Một tay súng đã xông vào quán bar trên và buộc khách hàng phải ra khỏi quán và nằm xuống đường rồi sau đó xả súng bắn chết họ.

Ông Mbonimpa cho biết ngoài những người thiệt mạng còn có 2 người khác bị thương. Hiện cảnh sát Burundi đang tích cực điều tra để xác định danh tính "kẻ ám sát."

Vụ việc xảy ra ngay trước thời hạn chót mà Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza đặt ra - hết ngày 7/11 - nhằm buộc các tay súng phải hạ vũ khí sau khi xảy ra hàng loạt vụ giao tranh với lực lượng an ninh.

Tổng thống Nkurunziza nhấn mạnh hạn chót trên sẽ là lời kêu gọi cuối cùng đối với các tay súng. Theo lệnh ân xá, những tay súng tự nguyện đầu hàng sẽ được huấn luyện dân sự trong hai tuần trước khi được trả tự do mà không phải chịu thêm hình phạt nào.

Các cuộc biểu tình tại Burundi từ tháng 4 vừa qua nhằm phản đối Tổng thống Pierre Nkurunziza tranh cử nhiệm kỳ 3 đã biến thành bạo lực, khiến hàng trăm người thiệt mạng và hơn 200.000 người phải rời bỏ nhà cửa sang lánh nạn tại các nước láng giềng.

Bất chấp làn sóng biểu tình, ông Nkurunziza đã tái đắc cử hôm 21/7 vừa qua trong cuộc bầu cử bị các đảng đối lập tẩy chay. Tình trạng bạo lực leo thang đang làm dấy lên lo ngại quốc gia Trung Phi này có thể lại rơi vào nội chiến.

Mỹ và Liên minh châu Âu đã tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Burundi, bao gồm việc cấm các quan chức cấp cao của quốc gia này nhập cảnh./.