Cả thế giới từ Âu sang Á lao đao vì virus corona

(VOH) - Số ca nhiễm mới Covid-19 ở các nước ngoài Trung Quốc đang tăng nhanh. Hàn Quốc, Italy và Iran hiện nổi lên như những ổ dịch với tốc độ lây lan chóng mặt.

Theo số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 433 ca mới nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra (Covid-19) trong ngày 26/2.

Trong khi đó, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), con số nhiễm mới tại 37 quốc gia khác vào ngày 26/2 là 459 trường hợp.

Tuy nhiên, người đứng đầu WHO - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trước các quan chức ngoại giao ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 26/2 rằng, không nên vội vàng tuyên bố đây là đại dịch, mà theo định nghĩa của WHO là một căn bệnh mới lây lan trên toàn thế giới. 

Ông Tedros phát biểu: "Sử dụng từ đại dịch một cách bất cẩn không đem lại lợi ích hữu hình mà ngược lại sẽ tạo rủi ro đáng kể trong việc khuếch đại nỗi sợ hãi và sự kỳ thị vô lý và không cần thiết, và có thể làm các hệ thống tê liệt. Nó cũng có thể báo hiệu rằng chúng ta không còn có thể kiềm hãm sự lây lan của virus. Điều đó là không đúng."

ổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (phải) phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: THX/TTXVN).

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (phải) phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Virus corona chủng mới gây viêm phổi cấp hiện lây nhiễm khoảng 80.000 người trên toàn cầu và khiến hơn 2.700 người thiệt mạng, đại đa số là ở Trung Quốc.

Trong khi các biện pháp kiểm dịch triệt để đã phần nào giúp làm chậm tốc độ lây truyền ở Trung Quốc,  thì hiện tại có vẻ như virus đang lây lan nhanh ở các nước khác.

Đức - nơi có khoảng 20 trường hợp nhiễm bệnh - cho biết không thể kiểm soát được tất cả các con đường lây nhiễm. Bộ trưởng Y tế nước này, Jens Spahn đã kêu gọi chính quyền các khu vực, bệnh viện và người sử dụng lao động xem xét lại kế hoạch phòng chống đại dịch.

Tại Mexico, chính quyền đã cấm một tàu du lịch cập cảng, dẫu công ty tàu biển điều hành nói rằng, trường hợp bị cúm trên tàu này chỉ là nhiễm cúm theo mùa thông thường, không phải nhiễm Covid-19.

Tại Nhật Bản, giữa lúc đang có những ý kiến lo ngại trước ảnh hưởng của dịch với việc tổ chức Olympic Tokyo 2020, Thủ tướng Shinzo Abe đã kêu gọi hủy bỏ hoặc cấm các sự kiện thể thao và văn hóa trong hai tuần. Trong khi đó, Reuters dẫn lời các nguồn tin cho biết, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang xem xét việc liệu có nên tổ chức cuộc họp của tổ chức này tại Washington vào tháng 4 tới hay không.

Brazil cũng báo cáo ca nhiễm đầu tiên trong khu vực Mỹ Latinh. Bệnh nhân là một người đàn ông, 61 tuổi tại Sao Paulo. Theo điều tra gần đây người này có di chuyển đến Italy. Dịch bệnh cũng đã được phát hiện ở Pakistan, Thụy Điển, Na Uy, Hy Lạp, Romania và Algeria.

Cả thế giới lao đao vì virus corona

Hy Lạp là một trong những quốc gia báo cáo có trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên. Ảnh: Reuters

Cùng với Brazil, các nước như Algeria, Áo, Croatia, Hy Lạp, Romania, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ cũng đã kiểm soát chặt chẽ hơn với người đến từ Italy hoặc những người gần đây đã tới Italy.

Tại ổ dịch lớn thứ nhì thế giới hiện nay là Hàn Quốc, vào sáng 27/2 ghi nhận thêm 334 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số người nhiễm lên 1.595 người, với 13 ca tử vong.

Italy hiện nay là nước có số ca nhiễm bệnh cao nhất châu Âu, đến nay đã xác nhận hơn 470 trường hợp nhiễm bệnh, tập trung vào các trung tâm công nghiệp của vùng Bologna và Veneto. Thủ tướng Italy - Giuseppe Conte, trước đó đã phải thú nhận rằng, một bệnh viện tại thị trấn Codogno thuộc vùng Lombardy đã xử lý "sai quy trình" khi tiếp nhận "bệnh nhân số 1" khiến dịch bệnh lan ra cả vùng.

Cả thế giới lao đao vì virus corona

Quán xá vắng vẻ vì dịch Covid-19 bùng phát ở thành phố Milan, Italy. Ảnh: EPA

Tuy nhiên, Italy hiện chưa xác định được "bệnh nhân số 0" - thuật ngữ để chỉ người mang mầm bệnh vào nước này - trong khi đây là điều rất quan trọng để khoanh vùng các khu vực nguy cơ cao và cách ly những người đã tiếp xúc với dịch.

Ở Pháp đã có trường hợp tử vong thứ hai là một giáo viên nhưng người này lại chưa từng đến thăm bất kỳ quốc gia nào hiện được xem là ổ dịch.

Một quốc gia khác ở Trung Đông là Iran hiện tại chỉ xác nhận họ có 139 trường hợp nhiễm bệnh. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, nếu căn cứ vào các số liệu được chính quyền công bố, tỷ lệ người chết so với người nhiễm dịch Covid-19 tại Iran lên đến khoảng 16%, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ trung bình trên thế giới là 2%, cho thấy có thể còn nhiều bất cập trong công tác thống kê và số người nhiễm thực sự phải cao hơn gấp nhiều lần tại quốc gia này.