Các nước G7 họp tìm phương án phòng chống dịch bệnh do virus corona

(VOH) - Bộ trưởng Y tế của nhóm các quốc gia G7 đã tổ chức hội nghị trực tuyến vào ngày 3/2 để tìm ra một chiến lược chung và thống nhất trong ứng phó với dịch bệnh do chủng mới virus corona gây ra.

Các nước G7 bao gồm Mỹ, Đức, Nhật Bản, Anh, Canada, Pháp và Italy.

Bộ trưởng Y tế Đức - Jens Spahn cho biết, nước này đã đồng ý phối hợp với Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khi đưa ra các quy định về đi lại, đồng thời tăng cường nghiên cứu về cơ chế lây lan của dịch bệnh và cách điều trị.

Bộ trưởng Y tế Đức nhấn mạnh, mỗi nước có những biện pháp riêng lẻ không thể đối phó hiệu quả với tình hình dịch bệnh hiện nay và Đức cũng giữ liên hệ chặt chẽ với các đối tác châu Âu.

Trước đó, trong tình hình dịch viêm hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra đang bùng phát trên toàn cầu, nhiều quốc gia đã sơ tán công dân ra khỏi các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tại Trung Quốc. Những người này sẽ được kiểm tra sức khỏe khi về nước.

Trong đó, Mỹ là một trong những quốc gia đầu tiên yêu cầu sơ tán công dân. Nước này đã tiến hành sơ tán thành viên gia đình các nhân viên ngoại giao Mỹ dưới 21 tuổi và công dân Mỹ hiện ở tỉnh Hồ Bắc. Những người này sẽ phải cách ly trong 14 ngày.

Bà Hoa Xuân Ánh - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, các biện pháp của Mỹ là "quá mức" và trái với khuyến nghị của WHO, đồng thời cáo buộc Mỹ “làm gia tăng nỗi lo sợ về dịch bệnh”.

Trong khi đó, WHO đã cảnh báo rằng, việc đóng cửa biên giới giữa các quốc gia thậm chí có thể khiến virus lây lan nhanh hơn, nếu người dân lén lút xâm nhập vào quốc gia khác.

Các nước G7 họp tìm phương án phòng chống dịch bệnh do virus corona

Tổng hợp số trường hợp nhiễm virus corona tại các nước trên thế giới (ngoài Trung Quốc) tính đến hết ngày 3/2/2020. Nguồn: Trung tâm Ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh châu Âu

Tính đến hôm nay 4/2, đã có hơn 20 quốc gia xác nhận có trường hợp nhiễm virus corona.

Dưới đây là một số thông tin mới nhất về các quy định hạn chế đi lại ở các quốc gia:

- Từ chối nhập cảnh với tất cả du khách nước ngoài gần đây đã đến Trung Quốc: Mỹ, Úc, Singapore.

- Từ chối nhập cảnh với người nước ngoài đến từ Trung Quốc đại lục: New Zealand, Israel (Nga cũng sẽ áp dụng những hạn chế này, nhưng không áp dụng tại sân bay quốc tế chính của Moskva là Sheremetyevo).

- Từ chối nhập cảnh với người nước ngoài đã đến tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc): Nhật Bản, Hàn Quốc.

- Đình chỉ tạm thời tất cả các chuyến bay đến Trung Quốc đại lục: Ai Cập, Phần Lan, Indonesia, Anh, Italy.

- Đóng cửa biên giới với Trung Quốc: Mông Cổ, Nga (một phần).

Ngoài ra, tổ chức đại diện cho các nhà khai thác tàu du lịch lớn nhất thế giới - Hiệp hội Quốc tế Cruise Lines - đã thông báo vào hôm 3/2 rằng, hành khách và thủy thủ đoàn gần đây đã đến Trung Quốc sẽ không được lên tàu.