Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất phóng thành công tàu vũ trụ đầu tiên trong lịch sử

(VOH) - Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thông nhất (UAE) đã hoàn thành tốt đẹp bước đầu của nhiệm vụ hàng không vũ trụ đầu tiên trong lịch sử - phóng thành công tàu vũ trụ Hope vào Sao Hỏa.

Tàu vũ trụ Hope (Tiếng Ả Rập: Amal - có nghĩa là Hy vọng) đã được phóng từ trạm không gian Tanegashima của Nhật Bản trên đầu tên lửa đẩy H2-A vào sáng nay ngày 20/7. Con tàu hiện đã tách khỏi tên lửa khoảng một giờ sau khi cất cánh và hiện đang trên hành trình dài 500 triệu km, kéo dài 7 tháng đến Sao Hỏa nhằm thăm dò thời tiết và khí hậu trên hành tinh này. Tàu Hope dự kiến sẽ đến Sao Hỏa vào tháng 2/2021.

Tàu cũng đã kích hoạt các tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho hệ thống và thiết lập kết nối vô tuyến với trạm mặt đất.

Thông tin mà các thiết bị thu thập được sẽ đặt nền tảng cho một mục tiêu lớn hơn nhiều của chính phủ UAE, đó là xây dựng một khu định cư của con người trên sao Hỏa trong vòng 100 năm tới.

Việc phóng ban đầu đã được lên kế hoạch vào tuần trước nhưng đã bị trì hoãn nhiều lần do điều kiện thời tiết bất lợi.

Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất phóng thành công tàu vũ trụ đầu tiên trong lịch sử

Tên lửa đẩy H2-A của hãng công nghiệp nặng Mitsubishi phóng tàu thăm dò Sao Hỏa của UAE từ trạm không gianTanegashima tại Nhật Bản vào sáng ngày 20/7/2020. Ảnh: Mitsubishi

Dự án tàu vũ trụ Hope trị giá 200 triệu USD và mất 6 năm để phát triển. Dự án này còn được gọi là Sứ mệnh Sao Hỏa, là bước đột phá đầu tiên của UAE vào hoạt động thăm dò vũ trụ. Ngoài ra, UAE cũng muốn có một dự án khởi động trong các ngành khoa học và công nghệ để tìm kiếm một mô hình kinh tế khác ngoài dầu mỏ - vốn là thế mạnh xưa nay của quốc gia này. 

Bộ trưởng Bộ Khoa học tiên tiến của UAE và phụ trách chính chương trình Sứ mệnh Sao Hỏa - bà Sarah Al Amiri đã bày tỏ sự vui mừng và phấn khích khi nhìn thấy tàu vũ trụ đầu tiên của UAE được phóng thành công vào không gian. Bà cho rằng sự kiện này sẽ có đóng góp và ảnh hưởng to lớn đối với UAE như cách mà người dân Mỹ nhìn thấy Tàu Apollo 11 hạ cánh xuống Mặt Trăng vào 51 năm trước, cũng vào ngày 20/7.

Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất phóng thành công tàu vũ trụ đầu tiên trong lịch sử

Tàu vũ trụ Hope sẽ vượt quãng đường gần 500 triệu km, dự kiến đến Sao Hỏa vào tháng 2/2021. Thời điểm hiện tại rất thuận lợi cho việc phóng tàu vũ trụ khi Trái Đất và Sao Hỏa ở gần nhau nhất, cùng nằm thẳng hàng về một phía với Mặt Trời. Ảnh: NASA/BBC

Vị trí và khoảng cách giữa Trái Đất và Sao Hỏa không cố định, nên giai đoạn thích hợp nhất cho các hoạt động thám hiểm vũ trụ chỉ lặp lại sau 26 tháng, khi Trái Đất và Sao Hỏa nằm gần nhau nhất, thẳng hàng cùng một phía của Mặt Trời, và đó chính là giai đoạn tháng 7 và tháng 8 năm nay.

Ngoài UAE, còn hai quốc gia khác cũng đang lên kế hoạch phóng tàu lên Sao Hỏa là Mỹ và Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc dự định sẽ phóng tàu Tianwen-1 vào ngày 23/7. Tianwen-1 gồm tàu vũ trụ bay trên quỹ đạo, trạm đổ bộ và robot thám hiểm nhằm trả lời các câu hỏi về địa chất và môi trường của Hành tinh Đỏ.

Còn nhiệm vụ Sao Hỏa năm 2020 của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ được tiến hành vào khoảng ngày 30/7. Đây là tàu robot mang tên Perseverance, trên đó mang theo một chiếc máy bay trực thăng nhỏ. Nếu mọi việc suôn sẻ, đây sẽ là máy bay đầu tiên bay trên hành tinh khác. Đội ngũ của Perseverance cũng đã gửi lời chúc mừng đến Hope của UAE và cho biết “không thể chờ đợi thêm để cùng tham gia hành trình này”.