Các trường học ở Vũ Hán chính thức mở cửa trở lại sau thời gian dài vì dịch Covid-19

(VOH) - Hơn 2.800 trường học ở Vũ Hán đã chính thức mở cửa đón học sinh trở lại sau 7 tháng im ắng. Niềm hân hoan và cả những giọt nước mắt vui sướng đã xuất hiện, dù vẫn còn đó nỗi lo.

Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc là một trong những siêu đô thị phát triển nhất Trung Quốc. Nơi đây cũng là nơi ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên thế giới trước khi lây lan với tốc độ kinh hoàng ra toàn cầu. Một loạt biện pháp giãn cách xã hội, giới nghiêm và phong tỏa được thực hiện nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn đại dịch khiến đô thị này từng bị xem là “thành phố chết”.

Sau hơn nửa năm kể từ tháng 1/2020, ngày 1/9 vừa qua là lần đầu tiên toàn bộ 2.800 trường học và cơ sở giáo dục được phép mở cửa trở lại, đón gần 1,4 triệu học sinh, sinh viên quay lại học tập. Tất cả học sinh và thầy cô giáo đều không giấu được nỗi xúc động, vui mừng khi được gặp lại nhau sau một thời gian dài, tuy nhiên sự cảnh giác về dịch bệnh vẫn luôn được đặt lên hàng đầu tại đây.

Bên ngoài một trường tiểu học nằm trên đường Wuluo, cuộc sống gần như đã trở lại bình thường với người dân nơi đây. Đường phố đông đúc, rộn ràng tiếng học sinh cười đùa, các hàng quán mở cửa trở lại và âm thanh phát ra từ những phương tiện giao thông qua lại đã thay thế cho sự im ắng có phần đáng sợ trước đó.

Wei Fanling, một phụ huynh có con học cấp 2 cho biết: “Trong suốt mùa dịch, bọn trẻ chỉ toàn ở nhà suốt hơn nửa năm qua và thật sự thì chúng cũng không thể học tập tốt được như khi đến trường”.

Theo vị phụ huynh này thì lũ trẻ khi được đến trường trở lại đã vô cùng vui mừng, phấn khích, “như chim sổ lồng”, tuy nhiên cô cũng băn khoăn về rủi ro dịch bệnh luôn rình rập. “Dù dịch bệnh đã qua, chúng ta cũng không được chủ quan”, cô Wei nói.

Các trường học ở Vũ Hán đồng loạt mở cửa trở lại sau hơn nửa năm vì Covid-19

Các trường học ở Vũ Hán đồng loạt mở cửa trở lại sau hơn nửa năm vì Covid-19
Gần 1,4 triệu học sinh ở thành phố Vũ Hán đã chính thức quay trở lại trường học sau thời gian dài. Ảnh: Reuters

Để chuẩn bị cho lần trở lại này, tất cả các trường học ở Vũ Hán đã thực hiện các biện pháp đặc biệt nhằm phòng tránh tối đa việc lây lan dịch bệnh, trong đó bao gồm các yêu cầu về trang bị vật dụng bảo hộ và kiểm tra thân nhiệt thường xuyên cho các học sinh.

Chính quyền thành phố cũng khuyến cáo người dân tránh sử dụng các phương tiện giao thông công cộng và tập trung quá đông người. Phụ huynh đưa con em đến trường đa số bằng xe của gia đình hoặc các mẫu xe điện cá nhân cỡ nhỏ.

Trường đại học Vũ Hán cũng đang hoàn tất những bước chuẩn bị cuối cùng để chào đón sinh viên quay trở lại, trong đó có việc niêm phong toàn bộ khu vực ký túc xá, ngăn chặn người ngoài xâm nhập trái phép cho đến khi có sinh viên vào sử dụng.

Toàn bộ sinh viên phải kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập học trở lại, và những sinh viên nào trở về từ nước ngoài hoặc đến từ vùng khác đều phải thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định.