Campuchia bắt đầu thả những người liên quan đến đảo chính

(VOH) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen yêu cầu các ngành chức năng và tòa án nước này chấm dứt ngay lập tức mọi hành động truy nã những người liên quan đến đảo chính.

Theo đề nghị của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, tòa án nước này đã bắt đầu thả những người liên quan đến vụ đảo chính bất thành dự định thực hiện ngày 9/11 vừa qua, được khởi xướng bởi cựu chủ tịch đảng đối lập CNRP -  Sam Rainsy.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen.  

Thủ tướng Campuchia Hun Sen.  

Những người liên quan được tha đầu tiên là 2 người ủng hộ đảng CNRP ở tỉnh Kampot. Họ bị bắt tạm giam vì tham gia đảo chính lật đổ chính quyền hợp pháp. Hai người này được thoát án chỉ sau 2 đến 3 tiếng đồng hồ sau lời đề nghị của Thủ tướng Hun Sen.

Sáng 14/11, tại lễ khánh thành nhà máy xi măng Thai Boon Roong tại tỉnh Kampot, Thủ tướng Hun Sen cũng đã ra lệnh cho Bộ trưởng Bộ Tư Pháp phải thương lượng với tòa án, yêu cầu thả toàn bộ những người liên quan và những người tham gia đảo chính dưới sự chỉ đạo của Sam Rainsy.

Thủ tướng Hun Sen nói rằng, việc thả những người hòng lật đổ chính quyền, là một việc làm nhân đức của Chính phủ đối với những người phạm tội và cũng là mục đích đoàn kết dân tộc của Chính phủ. Những người này đã bị phe đối lập lừa gạt và họ đã tin theo một cách mù quán. Ông Hun Sen nhấn mạnh rằng: “Hãy thả họ ngay lập tức”.

Đến nay, có tất cả 70 trường hợp đã bị bắt tạm giam vì liên quan đến đảo chính.

Đặc biệt, Thủ tướng Hun Sen yêu cầu các ngành chức năng và tòa án nước này chấm dứt ngay lập tức mọi hành động truy nã những người liên quan đến đảo chính.

Không những thế, Thủ tướng Campuchia còn gởi lời đến những người liên quan vì sợ bị bắt đã bỏ trốn ra nước ngoài, hay đang lẩn trốn hãy quay trở lại đoàn tụ với gia đình, tiếp tục làm công việc của mình.

“Các bạn hãy quay về với vợ, với con của mình, không ai có quyền bắt giam các bạn nữa đâu, đây là lời hứa của tôi”- Thủ tướng Hun Sen tuyên bố.

Cháy rừng tại Australia có nguy cơ kéo dài – Giới chức dự báo thời tiết Australia ngày 14/11 chỉ ra rằng sẽ không có cơn mưa nào trong ít nhất ba tháng tới, trong khi lính cứu hỏa chiến đấu để kiểm soát hơn 100 đám cháy rừng ở ...
Thổ Nhĩ Kỳ: Nổ kho đạn, 17 người bị thương – Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hai vụ nổ đã xảy ra tại một kho chứa đạn dược nằm ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, làm bị thương 16 binh sĩ và một thường dân.