Campuchia: Người nước ngoài nhập cảnh phải có giấy chứng nhận sức khỏe

(VOH) - Bên cạnh đó thì chính quyền địa phương các cấp trong thành phố phải tiến hành rà soát, thống kê ngoại kiều và công dân Campuchia về từ nước ngoài để tiến hành cách ly 14 ngày theo quy định.

Hội đồng thành phố Phnom Penh vừa gửi văn bản hướng dẫn bao gồm 7 điểm đến 14 cơ quan quận huyện trực thuộc nhằm tiếp tục tuyên truyền đến người dân thực hiện các biện pháp an toàn mà Bộ Y tế đã quy định nhằm chống lại làn sóng thứ 2 của dịch bệnh Covid-19.

Cơ quan chức năng đang tuyên truyền thông tin phòng chống dịch Covid-19

Văn bản hướng dẫn này đã lệnh cho các đơn vị hành chính trong địa bàn và các Tổ chức trực thuộc phải tiếp tục tiến hành phổ biến thông tin đến người dân như: vệ sinh tay sạch sẽ và đúng cách, đeo khẩu trang và giãn cách xã hội, tiếp tục không tụ tập đông người nơi công cộng, hạn chế đông người khi làm các lễ hội như: liên hoan, đám ma, đám cưới, các lễ hội văn hóa, tôn giáo… kiên quyết đóng cửa các cửa hiệu, nhà hàng, tiệm bán hàng … nếu không tuân thủ đúng quy định về an toàn như: không có nước sát khuẩn tại các cổng hoặc lối ra vào hoặc cầu thang máy hoặc không có dụng cụ đo thân nhiệt. Ngoài ra công văn này cũng ghi rõ: ...các cơ quan chức năng phải tiếp tục tiến hành theo dõi, kiểm tra và đình chỉ một số hoạt động kinh doanh như: cơ sở tập GYM, rạp chiếu phim, cơ sở giải trí đông người, nhà hàng, kinh doanh Karaoke, Game, Massage …

Bên cạnh đó thì chính quyền địa phương các cấp trong thành phố phải tiến hành rà soát, thống kê ngoại kiều và công dân Campuchia về từ nước ngoài để tiến hành cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Bộ Y tế Campuchia cũng ban hành quy định: người nước ngoài chỉ được phép nhập cảnh vào Campuchia nếu như họ có “giấy xác nhận không bị bệnh Covid-19” và phải có giấy tờ xác nhận Bảo đảm Y tế ít nhất là 50.000 USD. Ngay sau khi nhập cảnh, họ sẽ được chuyển đến các trung tâm sức khỏe để lấy mẫu xét nghiệm virus và chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Campuchia.

Nếu như có cá nhân hoặc nhóm người bị bệnh Covid-19 thì tất cả các người đồng hành trong nhóm sẽ được tiến hành cách ly tại các địa điểm quy định của Ủy ban liên Bộ phòng chống bệnh Covid-19, nếu như kết quả xét nghiệm cho âm tính thì những người này được phép cách ly tại nhà theo quy định.

Bà Yuos Sambat, Tổng thư ký Bộ Y tế Campuchia cho biết thêm: trong tháng 6 này, sẽ có rất nhiều công dân Campuchia và lưu học sinh Campuchia quay về nước vì đây là thời gian nghỉ hè và Bộ đã lên phương án chuẩn bị cơ sở, vật chất, nhân lực … để đón tiếp dòng người ồ ạt trở về rất đông này.