Campuchia tạm đóng cửa các trường tư thục sau khi xuất hiện trường hợp lây nhiễm COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng

(VOH) - Bộ Y tế Campuchia ngày 30/11 thông báo nước này lần đầu tiên xuất hiện ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng sau khi bùng phát các ca bệnh không rõ nguồn gốc.

Trong bài phát biểu vào sáng cùng ngày, Thủ tướng Campuchia Hun Sen coi đây là "vụ lây nhiễm trong cộng đồng ngày 2811", kêu gọi những ai có tiếp xúc với bệnh nhân nên đi xét nghiệm, các cơ quan chức năng cần thực hiện tốt việc cách ly, đồng thời cả nước thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Một người dân được kiểm tra thân nhiệt ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia. (Ảnh: Khmer Times)

Trước đó vào ngày 28/11, một phụ nữ 56 tuổi ở Campuchia đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SAR-CoV-2 sau 3 ngày xuất hiện các triệu chứng cảm lạnh. Sau đó, chồng bà là Tổng Cục trưởng Tổng cục Trại giam (thuộc Bộ Nội vụ Campuchia) Chhem Savuth cùng 4 người thân trong gia đình cũng được xác nhận đã bị nhiễm SARS-CoV-2.

Ông Chhem Savuth được cho là đã bị nhiễm virus từ vợ mình. Do thời gian gần đây ông đã tham gia một số cuộc họp của các bộ, ngành nên các quan chức của các bộ, ngành mà ông đã tiếp xúc như Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Môi trường, Bộ trưởng Du lịch, Bộ trưởng Tư pháp và các thành viên gia đình của các quan chức này đều phải đi xét nghiệm và thực hiện cách ly trong vòng 14 ngày.

Những địa điểm mà người phụ nữ trên cùng người thân từng ghé đến như trung tâm mua sắm, nhà hàng và khách sạn hiện đã tạm thời đóng cửa. Đồng thời, Bộ Giáo dục - Thanh niên và Thể thao Campuchia thông báo đóng cửa tất cả các trường tư thục trên cả nước trong vòng hai tuần.

Nhà chức trách Campuchia đang tiến hành truy dấu mầm bệnh trên diện rộng nhằm ngăn COVID-19 lây lan sang các cộng đồng dân cư khác ở thủ đô Phnom Penh.

Đến nay, có 3.332 người có tiếp xúc với các trường hợp F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 14 người cho kết quả dương tính.

Tính đến sáng 30/11, Campuchia có tổng cộng 323 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có 301 trường hợp đã được chữa khỏi, không có trường hợp tử vong.