Canada bác bỏ việc chia sẻ thông tin chi tiết về thiết bị điện tử của CFO Huawei với FBI

(VOH) – Tổng Chưởng lý Canada vừa trình bản khai trong đó nêu thông tin nhận diện thiết bị điện tử của CFO Huawei Mạnh Vãn Chu đã không được chia sẻ với phía FBI trong quá trình bắt giữ bà Mạnh.

Mạnh Vãn Chu, 47 tuổi, đã bị Mỹ buộc tội gian lận ngân hàng trong các giao dịch của chi nhánh tập đoàn công nghệ Huawei ở Iran. Giám đốc Tài chính của Huawei nói bà vô tội và đang đấu tranh để chống lại việc dẫn độ.

CFO Huawei Mạnh Vãn Chu đến phiên tòa tại tòa án British Columbia hôm 30/9. Ảnh: Reuters

Đầu tháng 10, bà Mạnh và luật sư đã quả quyết rằng thành viên của Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) đã chia sẻ bất hợp pháp thông tin nhận dạng các thiết bị điện tử của bà với Cục điều tra liên bang Mỹ FBI.

“Cáo buộc RCMP chia sẻ thông tin với FBI này là không có cơ sở,” luật sư của Tổng Chưởng lý Canada nói trong một hồ sơ trình tại tòa được tiết lộ cho truyền thông hôm thứ Năm 31/10.

Huawei vẫn chưa có bình luận tức thì nào cho vấn đề.

Cảnh sát Hoàng gia Canada trong tháng đã trình tổng cộng 8 bản khai trong đó nói rõ thành viên của FBI và RCMP đã cùng bàn bạc nhận định thông tin nào sẽ cần thiết trong trường hợp có yêu cầu hiệp ước hỗ trợ pháp lý được đưa ra bởi phía Mỹ. Phía RCMP đã không chia sẻ thông tin nào.

Các luật sư của tổng chưởng lý Canada nói thêm rằng thông tin được thu thập nhưng không được chia sẻ cho thấy "nỗ lực thiện chí" của RCMP "để đảm bảo rằng mọi chia sẻ sẽ được thực hiện theo luật."

Mạnh Vãn Chu vừa quay lại tòa án tại British Columbia tháng này và đã yêu cầu các tài liệu bổ sung liên quan đến việc bắt giữ bà tại sân bay quốc tế Vancouver theo yêu cầu của Mỹ ngày 1/12/2018.

Bà Mạnh đang nỗ lực biện luận để chứng minh hành động bắt giữ này là trái phép và vi phạm quyền lợi của bà dựa theo Hiến chương về Quyền và Tự do của Canada. Nếu xác minh cho thấy quan chức Canada lạm dụng thẩm quyền, tiến trình dẫn độ sẽ phải ngừng lại. Phiên tòa xét xử dẫn độ chính thức dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 1/2020.