Canada bổ nhiệm đại sứ mới tại Trung Quốc trong bối cảnh khủng hoảng quan hệ giữa hai nước

(VOH) – Ngày 4/9, Canada thông báo bổ nhiệm đại sứ mới tại Trung Quốc giữa lúc quan hệ hai nước đang bị hủy hoại vì vụ bắt giữ Giám đốc tài chính của Huawei.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã chọn Dominic Barton, cựu giám đốc điều hành toàn cầu của công ty tư vấn McKinsey & Co cho vị trí đại sứ mới này.

Dominic Barton, đại sứ mới của Canada tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trudeau đã sa thải đại sứ cũ sau khi ông này có phát biểu rằng sẽ thật “tốt” nếu Mỹ dẹp bỏ yêu cầu dẫn độ Giám đốc điều hành của Huawei là bà Mạnh Vãn Chu.

Vụ bắt giữ đã diễn ra tại sân bay Vancouver ngày 1/12/2018 và khiến cho mối quan hệ giữa hai nước Canada và Trung Quốc gặp khủng hoảng. Mỹ muốn Canada dẫn độ bà Mạnh vì nữ giám đốc này đang bị cáo buộc lừa đảo bằng cách lừa dối các ngân hàng về các giao dịch kinh doanh của Huawei tại Iran.

Ngay sau đó, Trung Quốc cũng thực hiện lệnh bắt giữ hai công dân Canada là Micheal Kovrig và Micheal Spavor vào ngày 10/12/2018 nhằm tạo áp lực buộc Canada thả bà Mạnh.

Trung Quốc cũng ngừng nhập khẩu một số mặt hàng từ Canada như dầu cải và thịt, cũng như cho xét lại bản án dành cho một tội phạm buôn bán ma túy người Canada, một phần trong chiến dịch phản đối việc bắt giữ của Canada.

Dominic Barton từng có 12 năm kinh nghiệm làm việc tại châu Á trong vị trí thuộc hội đồng quản trị Quỹ Châu Á Thái Bình Dương của Canada và từng nằm trong danh sách các giáo sư trợ giảng của Đại học Thanh Hoa tại Bắc Kinh.