Canada phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Mỹ triển khai quân đội đến biên giới

(VOH) - Canada vừa lên tiếng phản đối mạnh mẽ đề xuất của Mỹ cho phép triển khai quân đội dọc theo biên giới giữa hai nước để phòng chống sự lây lan của virus corona.

Canada cho rằng đây là ý tưởng không cần thiết và có thể gây thiệt hại đến mối quan hệ giữa hai nước.

Reuters đưa tin, động thái này của Canada khá bất ngờ vì lâu nay Canada và Mỹ vốn có mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp, đặc biệt kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền trong 18 tháng qua. Tuần trước, cả hai quốc gia cũng vừa thống nhất đóng cửa biên giới đối với các trường hợp qua lại không cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của chủng mới virus corona - nguyên nhân gây nên dịch viêm hô hấp cấp (Covid-19) đang bùng phát mạnh mẽ toàn thế giới.

Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland khẳng định chính phủ của bà hiện không có thời gian cho kế hoạch triển khai hàng trăm binh lính đến khu vực biên giới để kiểm soát an ninh và việc ứng phó với tình hình dịch bệnh hiện tại cũng không đòi hỏi phải thực hiện điều này. Bà cũng cho rằng đề xuất này của Mỹ có thể gây tổn hại cho mối quan hệ giữa hai nước.

Trong khi đó, trước phản ứng mạnh mẽ của Canada, một quan chức Mỹ giấu tên của Mỹ tiết lộ nước này đã tạm ngừng đề xuất kế hoạch trên. Tổng thống Donald Trump xuất hiện tại Nhà Trắng và cho biết ông sẽ xem xét vấn đề này kỹ lưỡng.

Một quan chức Mỹ cho biết Lực lượng hải quan và bảo vệ biên giới của Mỹ thời gian qua đã dường như “quá tải” ở khu vực biên giới phía bắc vì lực lượng đã tập trung dồn xuống biên giới phía nam với Mexico vì các vấn đề an ninh và người nhập cư.

Canada phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Mỹ triển khai quân đội đến biên giới

Tổng thống Canada Justin Trudeau phát biểu trong cuộc họp báo tổ chức vào ngày 25/3/2020 ngay trước ngôi nhà của mình. Phu nhân của ông bị nhiễm Covid-19 nên thời gian này ông phải tự cách ly tại nhà, tự chăm sóc con cái và điều hành đất nước qua hình thức trực tuyến. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Canada Justin Trudeau trước đó cho biết Ottawa vẫn giữ liên lạc với các nhà chức trách phía Mỹ và sẽ điều chỉnh các biện pháp an ninh biên giới nếu cần thiết.

Canada và Mỹ có chung đường biên giới dài 8.891km. Tại đây có một trạm kiểm soát xuất nhập cảnh và là một trong những đầu mối giao thương lớn nhất thế giới.

Mỹ hiện nay cũng đã trở thành ổ dịch Covid-19 lớn nhất thế giới, vượt qua cả Trung Quốc với hơn 82.000 trường hợp mắc bệnh và hơn 1.200 người đã chết. Trong khi đó, Canada cũng đã ghi nhận đến 4.043 trường hợp mắc bệnh và 39 người đã tử vong.

New York - vốn có đường biên giới với Canada - hiện là trung tâm bùng phát dịch bệnh của Mỹ, hầu hết số ca bệnh đều xuất hiện tại đây. Tim Currier, thị trưởng Massena, một thị trấn thuộc bang New York chỉ cách lãnh thổ Canada 15km cũng cho rằng, việc triển khai quân tới biên giới để hỗ trợ chống dịch có thể gây hoảng sợ trong dân chúng nếu không được công bố cẩn thận và đúng cách.