Canada: Thủ đô Ottawa ban bố tình trạng khẩn cấp vì mưa lớn và nguy cơ vỡ đập thủy điện

(VOH) - Người dân miền trung Canada đã thực hiện di tản từ ngày 25/4 vì mưa lớn và lũ dâng, đồng thời thị trưởng thủ đô Ottawa tuyên bố tình trạng khẩn cấp và cảnh báo nguy cơ một đập thủy điện bị vỡ.

Theo thị trưởng Ottawa Jim Watson, nhiệm vụ cấp bách lúc này là đối phó với mực nước tăng theo sông Ottawa khi dự báo thời tiết đã cảnh báo về lượng mưa sẽ tăng đáng kể vào hôm nay 26/4 (giờ địa phương).

Trong một tuyên bố trên Twitter, ông Watson đã yêu cầu sự giúp đỡ từ chính quyền tỉnh Ontario và quân đội Canada. Ông cảnh báo rằng mực nước lũ “được dự báo sẽ vượt quá mức từng gây thiệt hại đáng kể cho tài sản tại thành phố Ottawa năm 2017 - trận lụt tồi tệ nhất trong vòng nửa thế kỷ tại miền Đông Canada."

Canada: Thủ đô Ottawa ban bố tình trạng khẩn cấp vì nguy cơ vỡ đập thủy điện

Tình hình mưa lũ dâng cao tại khu dân cư ở Gatineau, Quebec, Canada ngày 24/4/2019 (Ảnh: Reuters)

Dự báo mưa sẽ lớn hơn trong vòng 24 - 48 giờ tới sẽ gây lo ngại rằng đập thủy điện tại Thác Bell ở phía Tây Quebec có thể có nguy cơ bục vỡ do mực nước tăng. Cảnh sát tỉnh Quebec cho biết 250 người đã được di tản vào cuối buổi chiều hôm qua trong phòng đập trên sông Rouge bị vỡ.

Con đập này hiện đang ở mức công suất toàn phần là 980m3/s, và theo quan chức Quebec, dự kiến ​​dòng chảy có thể tăng lên 1.200m3/s trong 2 ngày tới. Con đập trên sông Rouge là một phần của một nhà máy điện hiện đã không còn hoạt động sản xuất.