Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ kéo dài nhiều năm

(VOH) - Chính quyền Tổng thống Donald Trump gần đây liên tục giáng những đòn mạnh nhằm vào chính quyền Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung.

Ngày 9/9, Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Thượng Hải cho biết, các công ty Mỹ đang làm ăn tại Trung Quốc ngày càng lo lắng rằng tình hình căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều năm.

Nguồn Getty Images

Kênh truyền hình Fox News đưa tin, theo kết quả thăm dò mới nhất của AmCham Thượng Hải được công bố hôm 9/9, có hơn 1/4 (26,9%) trong số 346 người được hỏi cho rằng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ kéo dài vô thời hạn, cao hơn con số 16,9% của năm ngoái.

22,5% cho rằng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ở mức độ quy mô nhỏ sẽ tiếp diễn trong 3 - 5 năm, tăng so với con số 12,7% của năm ngoái.

Gần 71% những người được hỏi cho rằng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ là thách thức lớn nhất trong 3 - 5 năm tới.

AmCham Thượng Hải cho biết, mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn I nhưng các công ty Mỹ không mấy lạc quan về mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung, và ngày càng có nhiều các cuộc thảo luận về việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ “tách rời”.

Những bất ổn thương mại đã khiến các công ty Mỹ phải thu hẹp kế hoạch gia tăng đầu tư vào Trung Quốc. Chỉ 28,6% những người được hỏi cho biết họ dự định sẽ không cắt giảm đầu tư tại Trung, thấp hơn mức 47,2% của năm ngoái.

Trong những tháng gần đây, Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần đề cập đến vấn đề “tách rời” kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc.

Ngày 7/9 vừa qua, Tổng thống Trump lại đề cập đến ý tưởng này một lần nữa, đồng thời lên kế hoạch ngăn chặn sự lệ thuộc kinh tế qua lại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ông nói, Mỹ phải thoát khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc dù bằng biện pháp “tách rời” hay áp đặt mức thuế cao.

Người đứng đầu Nhà Trắng đã lặp lại lời đe dọa với các công ty Mỹ rằng chính phủ sẽ đánh thuế mạnh đối với các công ty rời bỏ Mỹ để tạo ra việc làm tại Trung Quốc và các nước khác rồi nhập khẩu trở lại hàng hóa vào nước Mỹ.

“Chúng tôi sẽ cấm các doanh nghiệp thuê ngoài tại Trung Quốc tham gia hoạt động đấu thầu liên bang, đồng thời buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc để cho virus lây lan mạnh khắp thế giới”, ông Trump nói.

An Nhiên (Theo Epochtimes)