Căng thẳng thương mại Nhật – Hàn: Lượng ghế trống trên các chuyến bay giữa hai nước tăng cao

(VOH) – Số lượng hành khách hàng không di chuyển giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã giảm mạnh trong mùa nghỉ hè cao điểm trong bối cảnh căng thẳng thương mại song phương leo thang.

Theo số liệu từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc đưa ra hôm 14/8, hệ số tải hành khách trên các chuyến bay đi và đến Nhật Bản trung bình chỉ còn 71,5% cho tuần đầu tiên của tháng 8, giảm từ 84,5% so với một năm trước đó.  

Tỷ lệ đầy chỗ đã xuống 75,7% cho tuần lễ cuối tháng 7, so với 87,7% của cùng kỳ năm trước.

Hệ số tải đã giảm kể từ sau tuần đầu tháng 7, khi Nhật Bản áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu đối với Hàn Quốc.

Chiến dịch tẩy chay Nhật Bản đã khiến lượng khách du lịch Hàn Quốc sang nhật giảm mạnh. Ảnh: Yonhap

Tình trạng suy giảm này đến sau khi tâm lý chống Nhật Bản nổi lên thành một chiến dịch sau lệnh hạn chế đã làm giảm nhu cầu du lịch đến quốc gia láng giềng này.

Đáp trả lại, các hãng hàng không giá rẻ Hàn Quốc đã cắt giảm các chuyến bay cũng như sắp xếp lại lịch bay giữa các thành phố thuộc các vùng của Hàn Quốc đến các thành phố ít được biết đến của Nhật. Các hãng hàng không Korean Air và Asiana Airlines cũng vừa tiết lộ kế hoạch tạm dừng hoặc giảm chuyến bay đến một số thành phố của Nhật Bản.

Chiến dịch tẩy chay Nhật Bản bắt đầu ngay sau khi Nhật Bản hạn chế xuất khẩu các vật liệu chính sang Hàn Quốc hôm 4/7 mà nhiều nghi vấn đặt ra là vì tranh cãi xoay quanh vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến tranh.

Đầu tháng 8, Nhật Bản đã nâng thêm một nấc nữa cuộc xung đột thương mại khi hạ Hàn Quốc xuống khỏi danh sách đối tác thương mại tin cậy. Và hành động đáp trả của Hàn Quốc đưa ra ngày 12/8 là loại Nhật Bản khỏi danh sách quốc gia ưu tiên thương mại.