Cảnh sát Pháp đụng độ người biểu tình

(VOH) - Reuters đưa tin, những cuộc biểu tình chống lại một đạo luật cải cách lao động những ngày qua đã tiến triển thành bạo lực khi cảnh sát đụng độ với người biểu tình khiển ít nhất 7 sĩ quan sảnh sát bị thương, khoảng 17 người biểu tình quá khích bị bắt tại Paris và Rennes hôm 9/4 (theo giờ địa phương).

Hơi cay được cảnh sát sử dụng để trấn áp người biểu tình quá khích tại Paris. Ảnh AFP.

Khoảng 120.000 người chủ yếu là công nhân và sinh viên đã tham gia vào những cuộc biểu tình trong hai ngày qua từ hôm 8/04 trên khắp đất nước chống lại những cải cách lao động do chính phủ cánh tả đề xuất.

Cảnh sát trưởng Paris Michel Cadot cho biết các nhân viên cảnh sát được điều động phải đối mặt với 300 đến 400 phần tử quá khích thuộc các tổ chức công đoàn tại Paris, Rennes và Nantes.

Hình ảnh cuộc biểu tình hồi cuối tháng 3. Ảnh Reuters.

Những vấn đề liên quan tới các quyền lợi của người lao động như: số giờ làm việc tối đa, số ngày nghỉ và chế độ lương nghỉ phép sẽ đều được đưa ra xem xét. Bên cạnh đó, nhiều biện pháp nhằm hạn chế chi phí sa thải nhân viên cũng được nêu trong đề xuất.

Các kinh tế gia Tomasz Mikalski cho rằng những cải cách, nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các doanh nghiệp thuê mướn và sa thải nhân công, là một trong số các vấn đề quan trọng khác.

Để tăng cơ hội tái đắc cử nhiệm kỳ 2017, Tổng thống Francois Hollande hứa sẽ kéo giảm tỉ lệ thất nghiệp. Tuy nhiên ông đang đối mặt với làn sóng phản đối mạnh mẽ bởi những chính sách hiện hành mà ông đưa ra.

Francois Hollande trở thành vị tổng thống “ít được lòng dân” nhất trong lịch sử hiện đại của nước này.

Hồi cuối tháng ba, hàng trăm cuộc biểu tình lớn nhỏ đã diễn ra trên khắp nước Pháp ngay khi dự thảo cải cách được đưa ra thảo luận.