Cảnh sát Thái Lan nỗ lực giải tán đám đông biểu tình bên ngoài văn phòng Thủ tướng

(VOH) – Đầu ngày 15/10, cảnh sát Thái Lan giải tán một nhóm biểu tình đã cắm trại qua đêm bên ngoài văn phòng Thủ tướng để yêu cầu ông từ chức.

Phóng viên của AP tại hiện trường cho biết cảnh sát chống bạo động tiến công từ nhiều địa điểm để buộc vài trăm người biểu tình vẫn ở bên ngoài Tòa nhà Chính phủ, nơi làm việc của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha. Người biểu tình được nhìn thấy đưa lên xe tải của cảnh sát.

Hành động của cảnh sát được đưa ra sau khi ông Prayuth ban bố tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng ở khu vực Bangkok để các nhà chức trách ra tay chống lại các cuộc biểu tình. Lệnh này cấm tụ tập trái phép hơn năm người.

Thái Lan thực tế vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp nằm trong lệnh hạn chế vì đại dịch COVID-19.

Cảnh sát Thái Lan trấn áp người biểu tình tụ tập bên ngoài văn phòng Thủ tướng. Ảnh: AP

Trước khi cảnh sát giải tán, một số lượng lớn người biểu tình đã rời khỏi khu vực này sau khi một trong những lãnh đạo của họ tuyên bố kết thúc cuộc biểu tình tại Tòa nhà Chính phủ mặc dù sau đó vẫn còn vài trăm người ở lại. Những người biểu tình cũng thông báo rằng cuộc biểu tình sẽ chuyển đến một địa điểm khác ở thủ đô vào chiều thứ Năm, nhưng phó phát ngôn viên cảnh sát Kissana Phathanacharoen cảnh báo họ không nên làm như vậy.

Cảnh sát cho biết đã bắt giữ hơn 20 người vì vi phạm lệnh tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên họ vẫn chưa chính thức bị buộc tội.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã chỉ trích cuộc đàn áp của cảnh sát Thái Lan. Phó giám đốc khu vực Ming Yu Hah của tổ chức kêu gọi chính quyền Thái Lan “tham gia đối thoại mang tính xây dựng với những người biểu tình”.

Người biểu tình cắm trại qua đêm trước văn phòng Thủ tướng. Ảnh: AP

Cuộc biểu tình mới nhất hôm 14/10 với hàng ngàn người tham gia tuần hành từ Tượng đài Dân chủ đến Tòa nhà Chính phủ ở thủ đô Bangkok. Đây là cuộc tụ tập lớn thứ ba của các nhà hoạt động mong muốn giữ động lực cho chiến dịch thay đổi dân chủ của họ.

Những người biểu tình đã thu hút sự chú ý vì yêu cầu của họ đối với cải cách đối với chế độ quân chủ lập hiến của Thái Lan, mà họ cho rằng không hoạt động đúng trong khuôn khổ dân chủ.

Mong muốn đó đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn vì thể chế hoàng gia từ lâu đã được coi là bất khả xâm phạm và là trụ cột của bản sắc Thái Lan. Nó cũng được bảo vệ bởi một đạo luật nghiêm trọng quy định từ 3 đến 15 năm tù vì tội phỉ báng chế độ quân chủ.

Những người bảo thủ ủng hộ hoàng gia cáo buộc người biểu tình đang tìm cách chấm dứt nền quân chủ, một cáo buộc mà những người biểu tình bác bỏ. Đã có một vài đụng độ nhỏ nổ ra trước khi người biểu tình rời khỏi Tượng đài Dân chủ, với việc người biểu tình đấm hoặc ném chai nhựa vào đoàn cảnh sát muốn tách rời họ ra.

Tình hình trở nên phức tạp khi Nhà vua Maha Vajiralongkorn có lịch di chuyển đi qua địa điểm biểu tình để đến dự một buổi lễ hoàng gia. Người biểu tình nói rằng họ sẽ nhường đường nhưng có khả năng họ có thể thể hiện sự thiếu tôn trọng của công chúng đối với nhà vua. Một vài xe ô tô thường được sử dụng bởi thành viên gia đình hoàng gia được trông thấy đậu ở những con đường gần đó. Các hình ảnh và video chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội cho thấy có vẻ như những người biểu tình có các cử chỉ và la hét ở gần các phương tiện này, điều chưa từng có đối với Thái Lan, nơi gia đình hoàng gia từ trước đến nay được tôn kính.

Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình. Ảnh: AP

Trước đó vào thứ Ba, nhà vua cũng đã có chuyến đi ngang khu vực biểu tình sau khi cảnh sát dọn dẹp các lều trại và bắt giữ 21 người vì vi phạm nhỏ.

Phong trào phản đối đã được sinh viên đại học phát động vào tháng 3 nhưng nhanh chóng bị đình trệ khi Thái Lan bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19. Nó xuất hiện trở lại vào tháng 7, khi mối đe dọa từ đại dịch giảm bớt, và kể từ đó một lần nữa phong trào được các sinh viên hướng đến và công khai trên phương tiện truyền thông xã hội.

Yêu cầu cốt lõi ban đầu của phong trào là mở một cuộc bầu cử mới, thay đổi hiến pháp để trở nên dân chủ hơn, và chấm dứt đe dọa các nhà hoạt động.

Những người biểu tình cáo buộc rằng Prayuth, người với tư cách là chỉ huy quân đội đã dẫn đầu cuộc đảo chính năm 2014 lật đổ một chính phủ dân cử, đã trở lại nắm quyền một cách không công bằng trong cuộc tổng tuyển cử năm ngoái vì luật đã được thay đổi để có lợi cho một đảng ủng hộ quân đội. Những người biểu tình nói rằng một bản hiến pháp được ban hành dưới sự cai trị của quân đội là phi dân chủ.