Cảnh sát Úc bắt 5 người liên quan khủng bố IS

(VOH) - Cảnh sát chống khủng bố Úc hôm 17/5 bắt giữ 5 người đàn ông tại Melbourne, bang Victoria với cáo buộc đang lên kế hoạch du lịch tới Syria để gia nhập Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng.

(Ảnh: Reuters)

Vụ bắt giữ nằm trong chiến dịch chống khủng bố Middleham được lệnh càn quét các nghi phạm tại vùng ngoại ô phía bắc và tây bắc thành phố Melbourne.

Những người đàn ông bị bắt có độ tuổi từ 21 và 31 sẽ bị buộc tội xuất ngoại "với mục đích tham gia vào các hoạt động thù địch" với mức án tối đa là tù chung thân.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát Sydney hôm 17/5 cũng bắt giữ một người đàn ông 18 tuổi vì bị nghi ngờ đang lên kế hoạch cho một hành động khủng bố.

Úc, đồng minh thân thiết của Mỹ, đang cảnh giác cao độ với nguy cơ khủng bố từ IS sau khi nhóm này tuyên bố lên kế hoạch tấn công rộng khắp các quốc gia châu Âu.

Bộ trưởng Di trú Úc cho biết khoảng 100 người Úc đã rời đất nước đến Syria để tham gia Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng.

Trong năm 2014, cảnh sát Úc đã bắn chết một thiếu niên tại Melbourne sau khi tên này hành hung 2 sĩ quan chống khủng bố. Ba tháng sau đó, một tay súng đã giết chết 2 con tin tại quán cà phê ở Sydney.