Cập nhật Covid-19: Thế giới có hơn 11 triệu ca mắc và hơn 520 ngàn ca tử vong

(VOH) - Theo số liệu cập nhật trên trang Worldometers tính đến 6 giờ sáng 4/7, tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn thế giới là hơn 11 triệu trường hợp, trong đó có hơn 520 ngàn trường hợp tử vong.

Số ca mắc bệnh đã phục hồi là hơn 6 triệu trường hợp. Dịch bệnh đã ảnh hưởng tới 213 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Cập nhật Covid-19: Thế giới có hơn 11 triệu ca mắc và hơn 520 ngàn ca tử vong

Tính đến 6 giờ sáng 4/7, thế giới có hơn 11 triệu ca mắc và hơn 520 ngàn ca tử vong Nguồn: AP

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca mắc Covid-19 đã gấp đôi số ca mắc cúm nặng được ghi nhận hàng năm. Nhiều quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề đang nới lỏng biện pháp phong tỏa đã được thực hiện để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, trong khi đó, những thay đổi lớn đối với công việc và đời sống xã hội có thể kéo dài 1 năm hoặc lâu hơn, cho đến khi có vaccine phòng ngừa. WHO cho biết thêm, một số nước đang phải trải qua đợt tái bùng phát khiến chính phủ của họ phải khôi phục một phần biện pháp phong tỏa. Các chuyên gia cho rằng đây có thể là một “mô hình định kỳ” vào năm 2021. 

Ổ dịch lớn nhất thế giới, Mỹ, ghi nhận thêm hơn 50 ngàn ca mắc và 568 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên gần 2,9 triệu và tổng số ca tử vong vì dịch bệnh này là hơn 132 ngàn người. Nhiều thống đốc bang tại Mỹ đã dừng kế hoạch mở cửa nền kinh tế khi số ca mắc tăng vọt. Hiện, Mỹ đang chiếm gần 1/4 số ca tử vong trên toàn cầu. Điều này khiến Tổng thống Trump hứng chịu nhiều chỉ trích vì cách đối phó dịch bệnh.

Trong khi đó, Châu Mỹ Latin chiếm 23% số ca mắc trên toàn cầu. Brazil là nước bị ảnh hưởng nặng nhất bởi Covid-19 ở khu vực này, và là ổ dịch lớn thứ 2 trên thế giới. Quốc gia Nam Mỹ này ghi nhận thêm gần 42 ngàn ca mắc và hơn 1.200 ca tử vong, nâng tổng số lên hơn 1,5 triệu ca bệnh và hơn 63 ngàn ca tử vong. Các nhà hàng và quán bar ở thành phố Rio de Janeiro của Brazil đã được mở cửa trở lại sau hơn 3 tháng phong tỏa vì đại dịch COVID-19. Các phòng tập, cơ sở làm đẹp, tiệm xăm hình cũng sẽ mở cửa nhưng tránh tụ tập đông người.

Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Ấn Độ (gần 650.000 ca) đã theo sát nút con số này ở Nga (hơn 667.000 người). Trong khi đó, tại Ấn Độ, số bệnh nhân tử vong vì đại dịch này (hơn 18.600 người) và số trường hợp mắc mới trong 24 giờ qua (trên 22.700 người) cao hơn hẳn so với Nga (lần lượt hơn 9.800 người và trên 6.700 ca).

Tổng số ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc đại lục là hơn 83 ngàn  sau khi ghi nhận 5 ca mắc mới, trong đó có 4.634 ca tử vong. Chính quyền thành phố Bắc Kinh cho biết, dịch bệnh đã được kiểm soát, song vẫn lo ngại về nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Bắc Kinh đã gia tăng năng lực xét nghiệm axit nucleic từ 100.000 người lên đến 300.000 người mỗi ngày kể từ đầu tháng 6/2020.

Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia và Singapore là 2 ổ dịch lớn nhất khu vực. Indonesia ghi nhận thêm 1.301 ca mắc và 49 ca tử vong trong 24h qua, nâng tổng số ca mắc lên thành 60.695, tổng số ca tử vong là 3.036. Tính đến thời điểm hiện tại, Singapore ghi nhận hơn 44 ngàn ca mắc, trong đó có 26 ca tử vong. Phần lớn các ca mắc mới xuất phát từ những khu ký túc xá dành cho lao động nhập cư có thu nhập thấp

Anh miễn cách ly 14 ngày với hành khách 59 nước, trong đó có Việt Nam

Kể từ ngày 10/7 Anh sẽ huỷ bỏ quy định cách ly 14 ngày với hành khách của 59 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập cảnh vào Anh, trong đó có Việt Nam. Số những quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á nằm trong danh sách an toàn của Anh có Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc). Trong thông báo của mình, Chính phủ Anh nêu rõ “hành khách từ các quốc gia này không bị cách ly 14 ngày khi đến Anh, trừ khi các hành khách đó đã đi thăm hoặc dừng lại ở một quốc gia khác trong 14 ngày trước đó”. Đáng chú ý, trong danh sách 59 quốc gia được Anh miễn quy định cách ly không có Mỹ.

Đưa hơn 350 công dân Việt Nam từ Australia và New Zealand về nước

Ngày 3/7, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia, New Zealand và Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Australia đưa hơn 350 công dân Việt Nam từ Australia và New Zealand về nước an toàn.  Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người ốm đau, lao động hết hạn hợp đồng, không có nơi cư trú, sinh viên không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.

Trước tình hình Chính phủ Australia và New Zealand hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới do dịch COVID-19, các cơ quan đại diễn đã làm việc với cơ quan chức năng sở tại để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân di chuyển tới sân bay, đáp ứng các yêu cầu về xuất nhập, quá cảnh của hai nước. Tổng Lãnh Sự quán Việt Nam tại Sydney đã cử cán bộ tới sân bay để hỗ trợ trực tiếp quá trình xuất cảnh, lên máy bay của công dân được nhanh chóng và an toàn.

Tính đến sáng ngày 4/7, Việt Nam bước sang ngày thứ 79 không phát hiện thêm ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. Đến lúc này, tổng số ca nhiễm tại Việt Nam vẫn là 355 người. Trong số này, hiện chỉ còn 15 người đang điều trị. Riêng ca bệnh nặng nhất, bệnh nhân số 91, theo kết luận thống nhất của Bộ Y tế, bệnh nhân này hiện đã đủ điều kiện chuyển viện an toàn về nước ngày 12/7 tới.