Cập nhật Covid-19 thế giới ngày 17/6: Bắc Kinh hủy gần 70% chuyến bay để dập dịch

(VOH) - Cập nhật lúc 12 giờ ngày 17/6/2020, thế giới ghi nhận 8.264.399 người mắc Covid-19, trong đó có 446.135 người tử vong. 

NATO tích trữ thiết bị y tế để ứng phó với làn sóng COVID-19 thứ hai

VN+ đưa tin, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết tổ chức này sẽ tích trữ trang thiết bị y tế nhằm sẵn sàng đối phó với nguy cơ xảy ra làn sóng dịch COVID-19 thứ hai. Các Bộ trưởng quốc phòng của 30 nước thành viên NATO dự kiến trong tuần này sẽ ký kết kế hoạch hành động mới sẵn sàng ứng phó nếu dịch bệnh quay trở lại.

Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại nhà ga tàu hỏa Roma Termini ở Rome, Italy. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại nhà ga tàu hỏa Roma Termini ở Rome, Italy. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Kế hoạch này bao gồm thiết lập nguồn cung trang thiết bị bảo vệ cá nhân và các vật dụng y tế khác để có thể nhanh chóng phân phối trong trường hợp cần thiết. Một quỹ đặc biệt trị giá hàng triệu euro cũng sẽ được tạo ra để thu mua vật tư y tế và chi trả cho vận chuyển nhân viên y tế, cũng như bệnh nhân khi cần.

Bắc Kinh hủy gần 70% chuyến bay để dập dịch COVID-19

TTO dẫn tin từ tờ Nhân Dân Nhật Báo cho biết Bắc Kinh đã hủy ít nhất 1.255 chuyến bay (đa số là nội địa) trong sáng 17-6, tương đương gần 70% toàn bộ chuyến bay đến và đi tại các sân bay chính của thành phố này, nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan.

Dữ liệu từ hãng quan sát hàng không Variflight cho thấy một nửa số chuyến bay đến và 40% số chuyến bay đi được lên lịch trước từ sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh (BCIA) đã hoặc có nguy cơ bị hủy trong ngày 17-6. BCIA là một trong hai sân bay lớn nhất của Bắc Kinh. Đa số các chuyến bay bị hủy tại BCIA là các chuyến nội địa. Các đường bay thẳng quốc tế đến Bắc Kinh đã bị cấm từ cách đây 3 tháng vào thời điểm làn sóng dịch bệnh đầu tiên quét qua thành phố.

Tình hình dịch bệnh đã buộc chính quyền Bắc Kinh đưa ra lệnh cấm đi lại đối với cư dân ở các khu vực có "nguy cơ lây nhiễm cao và trung bình" của thành phố. Trong khi đó, người dân cũng được yêu cầu thực hiện xét nghiệm trước khi ra khỏi Bắc Kinh. Một số tỉnh thành khác của Trung Quốc cũng bắt đầu cách ly du khách đến từ Bắc Kinh.

Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez nhiễm virus SARS-CoV-2

Theo Reuters, Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez ngày 17/6 cho biết ông đã nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cho đến nay, Honduras đã ghi nhận tổng cộng 9.656 ca mắc COVID-19 và hơn 300 người tử vong.

Hàn Quốc: Nhiều trường hợp lây nhiễm hàng loạt gần Seoul

VN+ đưa tin, giới chức y tế Hàn Quốc ngày 17/6 xác nhận số các ca mới mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thống kê theo ngày tại nước này đã vượt quá con số 40 người, trong bối cảnh các ca lây nhiễm trong nước cũng như các trường hợp nhập cảnh mang mầm bệnh đều tăng. Ngoài ra, nước này cũng ghi nhận thêm nhiều trường hợp lây nhiễm hàng loạt gần thủ đô Seoul.

Theo báo cáo của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), nước này vừa có thêm 43 trường hợp mắc COVID-19 (tăng 9 ca so với một ngày trước đó), trong đó có 31 trường hợp lây nhiễm nội địa, nâng tổng số ca mắc bệnh lên con số 12.198. Trong số các trường hợp lây nhiễm tại địa phương, có 25 ca ghi nhận tại thủ đô Seoul và tỉnh Gyeonggi bao quanh thủ đô - khu vực sinh sống của 50% dân số 50 triệu người của Hàn Quốc.

Thuốc chống viêm rẻ tiền dexamethasone giúp giảm tử vong vì COVID-19

TTO đưa tin, có bằng chứng đáng tin cậy chứng minh thuốc steroid dexamethasone, một loại thuốc chống viêm và dị ứng, là loại thuốc đầu tiên có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong của các bệnh nhân mắc COVID-19 nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu của Trường đại học Oxford ở Anh vừa công bố kết quả này vào ngày 16-6 và ca ngợi kết quả thử nghiệm là "bước đột phá lớn" trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

Thuốc dexamethasone là loại thuốc đầu tiên có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong của các bệnh nhân bị viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nghiêm trọng - Ảnh: REUTERS

Thuốc dexamethasone là loại thuốc đầu tiên có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong của các bệnh nhân bị viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nghiêm trọng - Ảnh: REUTERS

Loại thuốc nói trên áp dụng cho hơn 2.000 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng, và được đối chứng với một nhóm gồm 4.000 bệnh nhân không được điều trị bằng phương pháp này. Thử nghiệm do Đại học Oxford giám sát nhằm tìm kiếm các phương pháp điều trị COVID-19 hiệu quả.

Theo kết quả sơ bộ, thuốc dexamethasone giúp giảm 1/3 tỉ lệ tử vong ở những người phải phụ thuộc vào máy thở, và 1/5 tỉ lệ tử vong ở những bệnh nhân phải thở oxy.

Các nước thành viên họp bàn về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở - Hãng thông tấn RIA dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các nước thành viên Hiệp ước Bầu trời mở sẽ tổ chức cuộc họp vào ngày 6/7 để họp bàn về việc Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước này.
Covid-19: Australia có thể sẽ đóng cửa biên giới đến năm 2021 - Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham ngày 17/6 cho biết nước này có thể sẽ không mở cửa biên giới trở lại đối với người nước ngoài cho đến năm 2021.