Châu Âu cảnh báo về tình trạng 'mệt mỏi vì Covid-19'

(VOH) - Ủy viên Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách vấn đề sức khỏe và an toàn thực phẩm, bà Stella Kyriakides, đã đưa ra cảnh báo về tình trạng “mệt mỏi vì Covid-19” đang xảy ra tại một số nơi ở châu Âu.

Tại cuộc họp báo vào ngày 24/9, Ủy viên Ủy ban châu Âu (EC) Stella Kyriakides, đã đưa ra cảnh báo về tình trạng “mệt mỏi vì Covid-19” đang xảy ra tại một số nơi ở châu Âu.

Qua đó, bà kêu gọi chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tăng cường các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của việc giữ khoảng cách khi tiếp xúc trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục lây lan. 

Bà Stella Kyriakides, Ủy viên Ủy ban châu Âu phụ trách vấn đề sức khỏe và an toàn thực phẩm. 

Bà Kyriakides cho biết, hiện số ca nhiễm Covid-19 tại các nước EU tiếp tục gia tăng. Tại một số nước thành viên của khối này, số ca nhiễm mới hiện cao hơn mức đỉnh được ghi nhận hồi tháng 3.

Một số nơi đã xuất hiện tình trạng người dân cảm thấy mệt mỏi và ngán ngẫm với việc giãn cách xã hội và họ không còn tuân thủ các quy định về phòng dịch.

Bà Kyriakides cho rằng hiện tượng “mệt mỏi vì Covid-19” là điều dễ hiểu, nhưng chúng ta phải tìm cách loại bỏ nó.

Bà kêu gọi chính phủ các nước thành viên EU phải hành động ngay và đưa ra các biện pháp phù hợp tùy vào tình hình dịch bệnh và điều kiện của mỗi nước, bao gồm việc tăng cường xét nghiệm, truy vết những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, tăng cường cung cấp các thiết bị bảo hộ cá nhân và thuốc men cũng như đảm bảo đủ giường bệnh cho các bệnh nhận nặng cần chăm sóc đặc biệt…

Bà Kyriakides cũng cảnh báo rằng khi mùa thu và mùa đông đang đến gần, sự xuất hiện của cúm mùa bên cạnh đại dịch Covid-19 có thể khiến hệ thống y tế của các nước EU hoàn toàn quá tải, làm gia tăng thêm con số tử vong.

Bà nói, cần phải nhanh chóng hành động để tránh xảy ra tình trạng “buộc phải đóng cửa thêm lần nữa” bởi điều đó sẽ lại gây ảnh hưởng đến nền kinh tế và mọi mặt đời sống xã hội.

Tham gia buổi họp báo dưới hình thức trực tuyến, bà Andrea Ammon, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) kêu gọi mọi người nên thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ bản thân như giữ khoảng cách khi tiếp xúc, rửa tay thường xuyên và ở nhà tự cách ly khi cảm thấy không khỏe…

Bà Ammon nói rằng việc phát hiện, xét nghiệm và cách ly kịp thời những người có nguy cơ cao vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh trước khi có được vaccine ngừa Covid-19 an toàn và hiệu quả.

Thông tin từ ECDC ngày 24/9 cho biết, từ tháng 8 đến nay, số ca nhiễm Covid-19 tại các nước EU, Khu vực kinh tế châu Âu (EEA) và Vương quốc Anh liên tiếp tăng cao, nguyên nhân có thể là do người dân không chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch hoặc do các biện pháp phòng chống dịch tại những nước này chưa thật sự hiệu quả.

Sáng 25/9: EU báo động tình hình nhiễm COVID-19 tồi tệ hơn so với tháng 3/2020 - Theo trang worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 294.000 ca bệnh COVID-19 và trên 5.500 ca tử vong.