Châu Âu chưa có kế hoạch giới hạn đi lại vì dịch Covid-19

(VOH) - Ủy ban châu Âu (EC) ngày 24/2 cho biết Liên minh châu Âu (EU) chưa xem xét giới hạn quyền đi lại tự do trong khối Schengen sau sự bùng phát của dịch Covid-19 ở Italy.

Mặc dù vậy, EU vẫn đang tiến hành chuẩn bị các kế hoạch dự phòng

Kể từ thứ sáu tuần trước, đã có 150 người nhiễm virus corona ở Italy, trong đó 4 người đã tử vong. Hiện Italy là một trong những quốc gia mà dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) bùng phát mạnh nhất bên ngoài Trung Quốc, và trở thành ổ dịch lớn nhất tại châu Âu.

Ủy viên Quản lý khủng hoảng châu Âu - ông Janez Lenarcic phát biểu tại một cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ: “Nhiều kịch bản ứng phó khác nhau, như cùng phối hợp tạm dừng quyền tự do đi lại đối với các nước trong khối Schengen là điều chúng tôi chưa làm vào lúc này, tuy nhiên các kế hoạch dự phòng khác vẫn đang được tiến hành.”

Trước đó vào chủ nhật 23/2, Áo đã ngừng các dịch vụ khai thác tàu đến Italy chạy qua khu vực dãy núi Alps trong vòng 4 giờ sau khi hai hành khách trên tàu có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona.

Châu Âu chưa có kế hoạch giới hạn đi lại vì dịch Covid-19

Người dân đeo khẩu trang tại một trạm dừng tàu điện ngầm ở thành phố Milan, Italy ngày 24/2/2020. Ảnh: Reuters

Ủy viên Ủy ban Sức khỏe châu Âu - bà Stella Kyriakides cho rằng, các giới hạn tự do đi lại trong khu vực các nước Schengen nên được cân nhắc và có sự phối hợp giữa các quốc gia, dựa trên các bằng chứng nghiên cứu khoa học.

“Cho đến hiện tại, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa đưa ra khuyến cáo nào về giới hạn đi lại hay giao dịch thương mại giữa các nước. Phái đoàn của WHO sẽ đến Italy vào thứ ba 25/2 để đánh giá tình hình”, bà Kyriakides nói.

Tính đến năm 2019, đã có 26 quốc gia tham gia khối Schengen, bao gồm hầu hết các quốc gia EU, ngoại trừ Vương quốc Anh, Ireland, Romania, Bulgaria, Croatia và Síp. Ngoài ra, một số quốc gia không phải là thành viên của EU nhưng là một phần của khối Schengen như Na Uy, Iceland, Thụy Sĩ và Lichtenstein.

Hiệp ước Schengen là hiệp ước quy định quyền tự do đi lại của công dân các nước thành viên trong khối, tiến tới việc xóa bỏ và chấm dứt kiểm soát biên giới giữa các quốc gia thành viên.