Châu Âu sắp có cuộc họp thay đổi chính sách nhập cư và tị nạn

(VOH) - Người nhập cư nên dừng việc tìm cách ở lại châu Âu và quay trở về quê hương của mình. Đó là lời của Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis trước thềm hội nghị về người nhập cư ở châu Âu.

Một cuộc họp giữa lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) để thảo luận về các vấn đề như kế hoạch nhập cư mới, khủng hoảng chính trị ở Belarus và đại dịch Covid-19 theo kế hoạch sẽ diễn ra vào thứ Năm ngày 24/9, tuy nhiên đã được dời lại vào tuần sau. Lý do được đưa ra vì Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel - người thường nắm vai trò chủ trì trong các sự kiện như thế này - hiện vẫn còn trong thời gian cách ly vì dịch Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước thềm hội nghị nêu trên, Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis cho biết: “Chúng ta phải thay đổi chính sách trợ cấp và hệ thống cấp hạn ngạch nhập cảnh (quota). Chính sách hiện tại là không thể chấp nhận được. Đó là lý do chúng ta cần phải thảo luận lại. Dòng người nhập cư cần phải dừng lại , quay trở về quê hương và sẽ được trợ giúp tại đất nước của họ.”

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen thừa nhận, những chính sách cũ của khối này đã không còn hiệu quả và trên thực tế đã bị tê liệt từ vài năm qua, vì thế, Liên minh châu Âu cần phải có một thỏa ước mới giữa các nước thành viên để xử lý ổn định vấn đề nhập cư và tị nạn một cách lâu dài.

Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis. Ảnh: Reuters
Châu Âu sắp có cuộc họp thay đổi chính sách nhập cư và tị nạn
Từ trái qua: Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis tại cuộc họp báo ngày 24/9/2020. Ảnh: EPA

Theo mục tiêu được Ủy ban châu Âu đặt ra, gói chính sách mới về nhập cư và tị nạn có thể sẽ được chính thức áp dụng từ năm 2023. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, cuộc chiến giữa các nước nhằm thông qua chính sách mới này sẽ vô cùng phức tạp, đặc biệt là với nhóm nước vẫn luôn từ chối tiếp nhận người tị nạn chuyển đến từ nước khác

Cuộc họp báo có sự tham dự của lãnh đạo một số nước EU như Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. Cuộc họp được tổ chức tại Brussels, Bỉ và là sự kiện mở đầu cho hội nghị chính thức sẽ diễn ra vào tuần sau.