Cháy động cơ khi đang bay, máy bay Philippines hạ cánh khẩn cấp

(VOH) - Một máy bay thuộc hãng hàng không Philippines Airlines đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại Los Angeles, Mỹ vì sự cố cháy động cơ chỉ ít phút sau khi cất cánh.

Chiếc máy bay gặp nạn chỉ ít phút sau khi cất cánh từ sân bay ở Los Angles. Theo lịch trình, máy bay sẽ vượt nửa vòng Trái Đất đến thủ đô Manila của Philippines; tuy nhiên do gặp sự cố cháy động cơ khi đang bay nên buộc phải quay đầu và hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay tại Los Angles.

Phát ngôn viên của hãng hàng không Philippines Airlines cho biết, chiếc máy bay trong vụ việc là máy bay thân công Boeing 777 và chuyến bay mang số hiệu 113. Thời điểm xảy ra sự cố, máy bay chở theo 347 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn. May mắn là tất cả đều an toàn sau khi hạ cánh thành công.

Theo đại diện sân bay quốc tế Los Angeles, các phi công trên chuyến bay này đã thông báo tình huống khẩn cấp về sự cố gặp phải với động cơ. Một nhân chứng dưới mặt đất cho hay đã nhìn thấy lửa phát ra từ phía động cơ của chiếc máy bay trên.

Cục Hàng không Liên bang của Mỹ cho biết máy bay đã thực hiện quay đầu và hạ cánh an toàn vào khoảng giữa trưa ngày 21/11 (20:00 GMT) và lửa đã được cơ quan cứu hỏa của Los Angeles dập tắt.

Cháy động cơ khi đang bay, máy bay Philippines hạ cánh khẩn cấp xuống Mỹ

Hình ảnh phóng to do các nhân chứng chụp được cho thấy chiếc máy bay cất cánh với phần động cơ bên phải bị cháy. Ảnh: New York Post

Cháy động cơ khi đang bay, máy bay Philippines hạ cánh khẩn cấp xuống Mỹ

Lửa phát ra từ phía động cơ cánh bên phải của máy bay được hành khách trên chuyến bay ghi lại. Ảnh: Strait Times

Đại diện sân bay cho biết việc hạ cánh khẩn cấp không làm ảnh hưởng tới các chuyến bay khác cùng thời điểm. Đài ABC-7 cũng đã trình chiếu đoạn video cho thấy máy bay sau khi cất cánh đã có dấu hiệu của khói và lửa tỏa ra từ phía động cơ bên phải.

Mặc dù nguyên nhân của sự cố hư hỏng động cơ hiện vẫn chưa rõ ràng, tuy nhiên sự việc lần này xảy ra trong thời điểm Boeing đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và các cáo buộc về độ an toàn khi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn rơi máy bay chết người đối với dòng máy bay 737 MAX. Hiện tại, toàn bộ các máy bay 737 MAX đều đã bị ngừng khai thác trên toàn cầu kể từ tháng 3 năm nay.

Phía Boeing và công ty GE Aviation - công ty con của General Electric và là nhà sản xuất động cơ GE90 cho dòng máy bay hai động cơ Boeing 777, cho biết công ty đã nắm được thông tin về vụ việc và đang làm việc với hãng hàng không để xác định nguyên nhân, xử lý sự cố và sớm đưa máy bay trở lại khai thác. Boeing cũng cho hay sẽ giám sát chặt chẽ sự việc.