Cháy rừng Amazon: Brazil điều động cả máy bay chữa cháy

(VOH) - Đây được xem là vụ cháy rừng có thiệt hại lớn nhất trong lịch sử Brazil và là thảm họa môi trường có tính chất khẩn cấp trên toàn cầu.

Vụ cháy rừng lần này được đánh giá là thảm họa không chỉ với quốc gia Brazil mà còn tác động sâu tới môi trường sống toàn cầu.

Bằng nhiều biện pháp và cách thức khác nhau, cả thế giới nói chung và 9 quốc gia tại khu vực Nam Mỹ gồm Brazil, Bolivia, Colombia, Guiana thuộc Pháp, Guyana, Peru, Suriname và Venezuela đang ra sức ngăn chặn sự lan rộng của vụ cháy rừng tại Amazon.

Video clip máy bay chữa cháy quân sự Brazil thả bom nước chữa cháy rừng Amazon - Nguồn: ABC

Vào hôm Chủ Nhật (25/8), Tổng thống Jair Bolsonaro của Brazil đã ra lệnh mở chiến dịch quân sự tại 7 tiểu bang để chống cháy rừng. Quyết định này được đưa ra sau khi các chính quyền địa phương lên tiếng "kêu cứu" vì không thể tự dập cháy - hãng Reuters đưa tin.

Cháy rừng Amazon

Đồ họa: TTXVN

Trong diễn biến liên quan, tại cuộc họp lãnh đạo nhóm nước G7 ngày hôm qua (25/8), cộng đồng G7 cho biết, họ đã sẵn sàng để giúp Brazil chống lại thảm họa cháy rừng ở Amazon hiện nay đồng thời giúp nước này khôi phục lại những tổn thất vừa qua.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho hay, các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 đã gần đi đến một thỏa thuận về cách thức trợ giúp Brazil. Thỏa thuận này sẽ đề cập đến cả cơ chế tài chính và kỹ thuật “để có thể đem đến sự trợ giúp theo cách hiệu quả nhất có thể."

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, Đức cùng với các nước khác sẽ bàn bạc với phía Brazil để tiến hành công tác khôi phục lại tổn thất ở rừng Amazon sau khi các trận hỏa hoạn được dập tắt triệt để. 

"Tất nhiên, đó là lãnh thổ của Brazil nhưng ở đây có những cánh rừng mưa nhiệt đới và đó là vấn đề toàn cầu. Lá phổi của toàn bộ trái đất của chúng ta đang bị ảnh hưởng và chúng ta cần phải tìm các giải pháp chung”, bà Merkel nhấn mạnh.

Những phát biểu trên đem đến hy vọng về việc G7 sẽ thực sự bắt tay vào giải quyết vấn đề gây lo ngại toàn cầu ở Amazon. Trước đó, G7 từng bị chỉ trích về việc thay vì chung tay giúp đỡ Brazil chống cháy rừng ở Amazon thì lại đổ xô vào công kích Tổng thống Brazil.