Cháy rừng đến sát cửa nhà dân, Australia ban bố tình trạng khẩn cấp

(VOH) – Bang đông dân nhất Australia là New South Wales vừa ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ hai vào hôm nay 19/12 vì nền nhiệt cao kỷ lục cộng với gió mạnh đã làm cháy rừng lan nhanh mất kiểm soát.

Cũng trong tuần này, cả châu Úc đều đang trải qua những ngày nóng bức kỷ lục. Thành phố Sydney với nhiều địa danh du lịch nổi tiếng như Nhà hát Con Sò đang bị bao phủ bởi làn khói dày đặc từ cháy rừng, khiến hàng loạt hoạt động và sự kiện ngoài trời phải hủy bỏ.

Ngoài ra, lệnh di tản và đóng cửa giao thông cũng bắt đầu được áp dụng. Các cửa hàng tiện ích trên khắp bang New South Wales (NWS) cũng đóng cửa. Hiện dân số ở bang NSW vào khoảng 7 triệu người.

Khói mù dày đặc do cháy rừng bao phủ cả thành phố Sydney. Ảnh: AP, Today 

Từ nhiều tuần nay, lực lượng chữa cháy ở Australia đã phải căng mình chống lại hơn 100 trận cháy rừng trên cả nước, trong đó có hơn một nửa đi vào mất kiểm soát. Hiện tại, với nhiệt độ được dự báo sẽ lên cao lên đến 45 độ C ở nhiều khu vực, cơ quan chức năng đã tăng mức cảnh báo đến người dân.

Tại Sydney, ủy viên Sở Cứu hỏa bang NSW - ông Shane Fitzsimmons cho biết lửa đang lan rất nhanh và nguy hiểm, đồng thời đã có hai cảnh sát chữa cháy bị bỏng nặng ở mặt, phải đưa đến bệnh viện bằng trực thăng.

Các đám cháy đã lan rộng và bùng phát khắp nơi ở thành phố Sydney và khu vực bờ biển phía đông. Thậm chí, có những đám cháy chỉ cách cửa nhà dân vài mét. Lực lượng chữa cháy phải hoạt động hết công suất và sử dụng cả máy bay thả bom nước xuống để kiểm soát tình hình. Đã có ít nhất 6 người chết, hơn 680 ngôi nhà bị phá hủy và gần 1,2 triệu ha đất bị thiêu rụi.

Cháy rừng bùng phát kéo dài tại Australia nay đã lan rộng đến khu vực dân cư. Ảnh: CNN, Reuters

Chỉ còn vài ngày nữa là đến dịp Lễ Giáng sinh, do đặc thù khí hậu ở khu vực Nam bán cầu rơi vào mùa hè nên thông thường vào khoảng thời gian này trong năm, người dân Australia thường chuẩn bị tập trung đón Giáng sinh ngoài bờ biển. Tuy nhiên năm nay, thủ hiến của bang NSW là bà Gladys Berejiklian đã khuyến nghị người dân phải có phương án dự phòng một khi tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Thủ tướng Scott Morrison hiện đang là nhân vật hứng chịu cơn bão chỉ trích và phẫn nộ trên các trang mạng xã hội những ngày gần đây tại Australia, khi ông đang có chuyến nghỉ dưỡng ở nước ngoài khi đất nước đang trong tình thế khẩn cấp. Trước đó, chính phủ của ông Morrison cũng vấp phải làn sóng phản đối khi thất bại trong việc thay đổi các chính sách nhằm chống biến đổi khí hậu.