Cháy rừng lan rộng ở Ukraine, ít nhất 4 người thiệt mạng

(VOH) - Cơ quan ứng phó khẩn cấp của Ukraine cho biết, cháy rừng lan rộng nhiều ngày qua ở vùng Luhansk miền đông nước này đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Theo thông cáo từ cơ quan ứng phó khẩn cấp Ukraine, những ngày qua nước này đã xảy ra liên tiếp 146 đám cháy rừng, trong đó 82 đám cháy hiện đã được dập tắt.

Phần lớn các đám cháy bùng phát gần các khu vực do phe ly khai thân Nga kiểm soát. Các nhà chức trách Ukraine cho rằng nguyên nhân của các vụ cháy có thể do hoạt động pháo kích từ những người ly khai này.

Các vụ cháy liên tiếp đã đe dọa 22 khu tái định cư và phá hủy hoàn toàn khu vực rộng khoảng 18.000 ha, và 120 người dân đã phải sơ tán khẩn cấp.

Văn phòng Tổng thống Ukraine đã ra thông cáo yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan nhanh chóng xác định nguyên nhân vụ cháy, đặc biệt khi đám cháy có phạm vi lớn và lan rộng với tốc độ nhanh như hiện nay.

Cháy rừng lan rộng ở Ukraine, ít nhất 4 người đã thiệt mạng
Cháy rừng lan rộng ở Ukraine, ít nhất 4 người đã thiệt mạng
Cháy rừng lan rộng ở Ukraine, ít nhất 4 người đã thiệt mạng

Một số hình ảnh cháy rừng lan rộng tại vùng Luhansk, miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters

Tháng trước, quân đội Ukraine đã cáo buộc phe ly khai thân Nga vi phạm lệnh ngừng bắn với chính phủ.

Xung đột âm ỉ giữa quân đội Ukraine và các lực lượng nổi dậy do Nga hậu thuẫn đã khiến hơn 13.000 người thiệt mạng kể từ năm 2014. Sau đó, các cuộc giao tranh lớn kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn ký kết vào năm 2015 tại thủ đô Minsk của Belarus, nhưng các cuộc đụng độ lẻ tẻ vẫn thường xuyên diễn ra khiến nhiều dân thường, binh sĩ quân đội Ukraine và lực lượng ly khai thiệt mạng.

Đầu năm 2020, đã có 1 người chết và 9 người phải nhập viện trong một vụ cháy rừng tương tự cũng tại vùng Luhansk, Ukraine, phá hủy 80 nhà nghỉ du lịch trong khu vực và 30 nhà dân ở hai ngôi làng trong vùng.  

Vào mùa xuân năm nay, cháy rừng bùng phát xung quanh khu vực nhà máy hạt nhân Chernobyl ở phía bắc đất nước và một số nơi khác đã đẩy mức độ ô nhiễm tại thủ đô Kyiv của Ukraine lên mức tồi tệ nhất trên thế giới.