Chi phí hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020 có thể lên tới 800 triệu USD

(VOH) – Chủ tịch Ủy Ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach ngày 14/5 nói cơ quan của ông đang chuẩn bị chi gần 800 triệu USD cho chi phí phát sinh khi hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020 thêm 1 năm.

Phát biểu trong một hội nghị trực tuyến sau cuộc họp với ban điều hành của IOC, là lần họp đầu tiên kể từ sau khi tuyên bố dời ngày khai mạc Olympic Tokyo 2020 đến 23/7/2021, Chủ tịch Bach cho biết đại dịch COVID-19 sẽ vẫn chưa thể lường trước và ảnh hưởng của nó lên chi phí của Olympic Tokyo cũng như khả năng tương lai tác động tiếp tục lên sự kiện thể thao này một khi khủng hoảng hiện tại qua đi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Kyodo News

Bach nói số tiền mà IOC chia sẻ cho việc hoãn Olympic Tokyo sẽ lên đến 650 triệu USD, cùng với đó là thêm 150 triệu USD cho việc hỗ trợ các liên đoàn quốc tế và các ủy ban Olympic quốc gia và các công ty khác có liên quan. Ông không nói cụ thể về các chi phí phát sinh ra từ phía nước chủ nhà, chỉ nói rằng IOC đang tiếp tục nói chuyện với các đối tác Nhật Bản.

Bach cũng khen ngợi tổ công tác chịu trách nhiệm lên kế hoạch dời sự kiện này từ năm 2020 sang năm 2021, và nhấn mạnh ưu tiên chính là sự an toàn cho tất cả các đại diện. Tuy nhiên ông từ chối nói về các chi tiết chuyên sâu như vắc-xin hay việc sẽ tổ chức các môn thi đấu trong phòng kín.

Mặc dù các chuyên gia y tế cho biết rằng các môn thi đấu sẽ không thể tiến hành khi chưa có vắc-xin phòng virus corona, Bach nói IOC sẽ dựa vào các lời khuyên từ nhóm công tác và Tổ chức Y tế Thế giới.

Do các chi phí bổ sung được yêu cầu hoãn lại, Bach nói rằng một khi các ưu tiên chính được đảm bảo, IOC sẽ cực kỳ cởi mở về các biện pháp cắt giảm chi phí, bao gồm cả chi tiêu cho khách sạn.

Ông hy vọng kế hoạch cắt giảm chi phí mạnh mẽ này sẽ là bài học cho các kỳ Olympic tiếp theo.