Chính phủ Đức đồng ý với đề xuất giải cứu hãng hàng không Lufthansa

(VOH) – Chính phủ Đức ngày 20/5 đã đồng ý với các chi tiết cuối cùng của thỏa thuận giải cứu hãng hàng không khổng lồ Lufthansa chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19, tờ Handelsblatt đưa tin.

Chính phủ Đức sẽ nắm giữ 20% cổ phần trong tập đoàn, cộng thêm một trái phiếu chuyển đổi trị giá năm phần trăm cộng với một cổ phần, để chính phủ vào vị trí có quyền chặn các nhóm thiểu số trong trường hợp có sự tiếp quản mang ý xấu.

Nếu được xác nhận, kết luận cho thỏa thuận sẽ kết thúc nhiều tuần tranh cãi giữa những thành viên bảo thủ thuộc đảng CDU của Thủ tướng Angela Merkel và đảng SPD.

Ảnh minh họa: AFP

Các chính trị gia ủng hộ kinh doanh trong hàng ngũ của Merkel từ lâu đã bác bỏ sự tham gia quá mức của nhà nước vào Lufthansa, nói rằng các quyết định kinh doanh nên để lại cho các nhà quản lý. Tuy nhiên SPD đã hỗ trợ cho việc chính phủ tác động được đến các lãnh đạo thông qua cắt giảm các công việc tiềm năng hoặc đặt các mục tiêu về môi trường.

Ngoài cổ phần của nhà nước, Lufthansa chuẩn bị nhận khoản vay trị giá 3 tỷ euro (3,3 tỷ USD) từ ngân hàng đầu tư nhà nước KfW để vượt qua sự sụp đổ của doanh thu trong khi khoảng 90% đội tàu của họ không thể cất cánh.

Và một số mục tiêu của phe trung tả sẽ là có được hai ghế trong hội đồng quản trị của Lufthansa, tờ Handelsblatt nói thêm.

Tuy nhiên người được đề cử vô các vị trí trên sẽ “không phải chính trị gia hay công chức” mà là những doanh nhân trong một mô hình tương tự như nhà sản xuất máy bay Airbus.

Phát biểu với báo giới trước đó vào thứ Tư, Merkel cho biết quyết định cuối cùng về lời đề nghị với Lufthansa sẽ sớm "sụp đổ", trong khi một phát ngôn viên của chính phủ nói với AFP rằng "các cuộc đàm phán đã có nhiều tiến triển, nhưng vẫn chưa hoàn tất".

Lufthansa sẽ có hai ngày để phản hồi ngay sau khi đã trình xong thỏa thuận, trong khi các cổ đông sẽ phải ký kết vào chương trình hoàn chỉnh nếu các lãnh đạo chấp thuận, vì điều đó có thể làm giảm giá trị cổ phần của họ.

Ủy ban châu Âu có thể sẽ bật đèn xanh cho đề xuất của Lufthansa.