Chính phủ Mỹ đặt mua 150 triệu bộ kít xét nghiệm nhanh Covid-19 vừa được FDA cấp phép

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/08 đã công bố một thương vụ mua bán với hãng Abbott trị giá 750 triệu USD.

Theo đó, chính phủ Mỹ sẽ mua 150 triệu bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 của hãng này nhằm tăng khả năng xét nghiệm nhanh Covid-19 tại Mỹ.

Chiều cùng ngày 27/08, phát ngôn viên báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cũng thông báo trên Twitter rằng chính phủ Mỹ sẽ mua 150 triệu bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19.

Bà McEnany nói, đây là bước tiến quan trọng giúp Mỹ duy trì tình trạng mở cửa kinh tế để người dân trở lại làm việc và trẻ em trở lại trường học.

Trước đó vào ngày 26/08, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép cho bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 của Phòng thí nghiệm Abbott.

Bộ xét nghiệm này có tên BinaxNOW, có kích thước như một thẻ tín dụng, được bán với giá 5 USD.

Bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 có tên BinaxNOW của hãng Abbott. (Ảnh: AP)

Đây là bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 có ngay kết quả sau 15 phút mà không cần bất kỳ thiết bị máy móc đặc biệt nào, mang lại lợi thế cạnh tranh so với các bộ xét nghiệm tương tự vốn đang cần sử dụng thêm máy mang theo.

Bộ kit xét nghiệm này đơn giản và giá rẻ, cung cấp các lựa chọn mới để mở rộng xét nghiệm Covid-19 khi các trường học và doanh nghiệp phải mở cửa trở lại trong mùa cúm đang đến gần.

Bô kít xét nghiệm mới của Abbott vẫn yêu cầu nhân viên y tế phải ngoáy vào mũi để lấy dịch như hầu hết các phương pháp xét nghiệm Covid-19 cũ.

Bên trong que thử BinaxNOW của Abbott là một dải phủ đặc biệt tương tác với kháng nguyên Covid-19. Gạc ngoáy mũi của bệnh nhân được đưa vào thẻ và nhỏ một vài giọt dung dịch hóa chất. Các dấu hiệu xuất hiện trên thẻ để cho biết mẫu dương tính hay âm tính.

Phương pháp xét nghiệm kháng nguyên (gạc ngoáy mũi) sử dụng công nghệ tương tự như xét nghiệm cúm. Hãng Abbott cho biết, dự kiến bắt đầu từ tháng 10, mỗi tháng sẽ thực hiện 50 triệu lượt thử nghiệm BinaxNOW.

FDA lưu ý rằng bộ kit xét nghiệm của Abbott có thể được sử dụng trong phòng khám của bác sĩ, phòng cấp cứu hoặc một số trường học vì nó khá đơn giản, và bộ kit xét nghiệm này có thể sẽ được cung cấp rộng rãi.

Trong một tuyên bố được đưa ra bởi hãng Abbott, ông Joseph Petrosino, giáo sư virus học tại Đại học Baylor, Mỹ nói rằng việc sử dụng một lượng lớn bộ xét nghiệm BinaxNOW sẽ giúp hàng chục triệu người có thể thực hiện việc xét nghiệm một cách nhanh chóng và đáng tin cậy.

Trước đó vào đầu tháng 8, FDA cũng đã bật đèn xanh cho một xét nghiệm Covid-19 bằng nước bọt của Đại học Yale nhằm khơi thông việc xét nghiệm Covid-19 đang quá tải ở Mỹ.

 

An Nhiên (Theo Epochtimes)