Chính quyền Biden phản ứng về việc Trung Quốc trừng phạt quan chức Mỹ

(VOH) - Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ khẳng định, việc Trung Quốc áp lệnh trừng phạt vào các quan chức dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump là “không hiệu quả và gây hoài nghi".

Ngày thứ Tư 20/1 (giờ Mỹ), khi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức tuyên thệ nhậm chức thì Trung Quốc cũng tuyên bố lệnh trừng phạt nhằm vào một số quan chức Mỹ làm việc dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump với cáo buộc “dối trá và gian lận”. Các quan chức này bao gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo và 27 quan chức cấp cao khác.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng ông Mike Pompeo và những người khác đã “lên kế hoạch, xúc tiến và thực hiện” hành động can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Lệnh trừng phạt của Trung Quốc bao gồm cấm các cựu quan chức Mỹ và thành viên gia đình nhập cảnh vào Trung Quốc, đồng thời các công ty liên kết với họ sẽ bị hạn chế việc làm ăn kinh doanh tại quốc gia tỷ dân này.

Chính quyền Biden phản ứng về việc Trung Quốc trừng phạt quan chức Mỹ
Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Emily Horne. Ảnh: Reuters

Bà Emily Horne, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia của chính quyền Tổng thống mới Joe Biden, trong thông cáo cho biết: “Việc áp đặt những lệnh trừng phạt vào ngày Tuyên thệ của Tổng thống dường như là một nỗ lực nhằm gây chia rẽ đảng phái. Cả hai đảng ở Mỹ cần chỉ trích động thái vô tác dụng và gây hoài nghi này của Trung Quốc. Tổng thống Joe Biden mong muốn được hợp tác với các nhà lãnh đạo ở cả hai đảng để đưa Mỹ vượt qua Trung Quốc.” 

Về phía ông Mike Pompeo, trong những tuần cuối cùng khi còn đảm nhiệm vị trí Ngoại trưởng Mỹ, ông cũng đã ban hành một loạt biện pháp chống lại Trung Quốc. Trong đó, vào thứ Ba 19/1, ông đã cáo buộc Trung Quốc tiến hành “tội ác diệt chủng và chống lại loài người” đối với cộng động người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tức cáo buộc rằng, ông Pompeo đã "nói dối, gian lận."

Ngoại trưởng mới của Mỹ do Joe Biden đề cử là ông Antony Blinken, cũng đồng ý với tuyên bố của ông Pompeo.

Phát biểu trong phiên điều trần xác nhận tại Thượng viên Mỹ ngày 20/1, Antony Blinken khẳng định việc Trung Quốc đang đặt ra thách thức nghiêm trọng nhất đối với Mỹ là điều “không còn nghi ngờ gì nữa”. Ông cũng đồng thời bày tỏ sự tin tưởng rằng sẽ có một nền tảng vững chắc để xây dựng các chính sách trong cả hai đảng ở Mỹ, nhằm mục đích đối phó Bắc Kinh.

Từ trước đến nay, Trung Quốc từng nhiều lần bác bỏ các cáo buộc về vấn đề ở khu vực Tân Cương, dù Liên Hiệp Quốc từng khẳng định nơi đây hiện có ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và một số cộng đồng Hồi giáo khác vẫn còn bị giam giữ trong các trại cải tạo.