Chính quyền Biden phát đi tín hiệu nguy hiểm cho những người nhập cư bất hợp pháp

(VOH) - Có ý kiến chỉ trích rằng chính quyền Tổng thống Biden đang phát đi một tín hiệu nguy hiểm cho những người nhập cư bất hợp pháp và bọn buôn người.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ (DHS) Alejandro Mayorkas ngày 1/3 đã gửi một tín hiệu tới những người nhập cư bất hợp pháp từ Nam Mỹ rằng, Mỹ sẽ không hạn chế những người nhập cư bất hợp pháp đến nước này, nhưng không phải bây giờ.

Biden

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas. (Ảnh: Getty Images)

Có ý kiến chỉ trích rằng chính quyền Tổng thống Biden đang phát đi một tín hiệu nguy hiểm cho những người nhập cư bất hợp pháp và bọn buôn người.

Ông Mayorkas cho biết chính quyền Biden sẽ đề xuất "các thủ tục nhập cư có trật tự, nhân đạo và an toàn".

Ông nói, chính quyền Biden đã có chiến lược để thực hiện kế hoạch này, bao gồm việc hợp tác giữa chính phủ Mỹ với chính phủ Mexico và các tổ chức quốc tế ở Mexico, đồng thời tiêm vắc-xin cho các nhân viên tuyến đầu tại các cửa khẩu.

Người đứng đầu DHS cũng nói rằng hiện không có cuộc khủng hoảng nào ở khu vực biên giới phía nam nước Mỹ, và chính quyền Biden đủ khả năng để đối phó với một cuộc khủng hoảng về người tị nạn có thể xảy ra tại khu vực biên giới.

Tuy nhiên, ông không cho biết thời gian cụ thể để ra mắt hệ thống nhập cư của chính quyền Biden và các thông tin liên quan.

Ông Mayorkas cũng kêu gọi những người nhập cư bất hợp pháp muốn đến Mỹ hãy "chờ đợi". Ông nói: "Chính phủ tiền nhiệm đã dỡ bỏ hệ thống nhập cư của chúng tôi", đồng thời cho biết "việc xây dựng hệ thống cũng cần có thời gian, nhưng bạn hãy yên tâm, chúng tôi sẽ hoàn thành nó".

Nhưng khi được hỏi liệu có cuộc "khủng hoảng" về người tị nạn ở biên giới nước Mỹ hay không, ông Mayorkas đã thẳng thừng phủ nhận.

Trước đó, các phương tiện truyền thông cho biết chính sách nhập cư của chính quyền Biden đã thúc đẩy một lượng lớn những người tị nạn Nam Mỹ chọn lựa đi lên phía bắc và chuẩn bị đi vào nước Mỹ sau khi vượt qua Mexico.

Vào chiều ngày 1/3 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Mexico Manuel López Obrador. Tại cuộc điện đàm trước đó với ông Obrador, Tổng thống Biden cho biết ông sẽ thực hiện các biện pháp nhằm dỡ bỏ chính sách nhập cư của chính phủ tiền nhiệm.

Sau khi nhậm chức tổng thống, ông Biden đã ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp nhằm lật ngược các chính sách của chính quyền Donald Trump, trong đó bao gồm sắc lệnh ngưng việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico, dỡ bỏ lệnh cấm đi lại và nới lỏng chính sách về người tị nạn…

Hiện chính quyền Mexico đã tiếp nhận khoảng 70.000 người nộp đơn xin tị nạn chính trị tại Mỹ, những người này hiện đang ở Mexico để chờ tòa án di trú xếp lịch để xem xét. Nhưng sau khi nhậm chức vào ngày 20/1, Tổng thống Biden đã lập tức dỡ bỏ chính sách buộc người xin tị nạn phải chờ đợi ở Mexico và cho phép 26.000 người tị nạn vẫn đang chờ xét duyệt đơn có thể sớm được vào nước Mỹ.

Các thành viên đảng Cộng hòa cảnh báo rằng chính sách nhập cư của chính quyền Biden sẽ khiến một số lượng lớn người tị nạn vì sự nới lỏng của các chính sách thực thi pháp luật và tị nạn của Mỹ mà ồ ạt đi lên phía bắc để vào nước Mỹ.

Phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) tại thành phố Orlando, bang Florida vào ngày 28/2, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông đã tạo ra một biên giới an toàn nhất trước khi rời nhiệm sở, nhưng chỉ trong 6 tuần, ông Biden đã cho phép một lượng lớn người nhập cư bất hợp pháp vào nước Mỹ.

Ông chỉ trích rằng những lời hứa giả tạo về nhập cư của ông Biden đã thúc đẩy từng đoàn xe chở người tị nạn Nam Mỹ tiến vào nước Mỹ, điều này chỉ góp phần làm gia tăng tình trạng buôn người và khuyến khích càng nhiều người đến Mỹ.

Ông Trump nói rằng Mỹ sẵn sàng giúp đỡ người khác, nhưng Mỹ là một quốc gia, không thể kham nổi dòng người tị nạn quá đông vào Mỹ.