Chính quyền Trump chuyển giao quyền lực sau thông báo của GSA

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ đạo các quan chức hợp tác với quy trình chuyển giao quyền lực cho ông Joe Biden, nhưng khẳng định "chúng tôi sẽ chiếm ưu thế".

Động thái diễn ra sau khi bang Michigan, với 16 phiếu đại cử tri, xác nhận chiến thắng thuộc về ông Biden ngày 23-11 (giờ Mỹ), tức rạng sáng 24-11 theo giờ Việt Nam.

Joe Biden trong cuộc họp tại bang Delaware hôm 19/11. Ảnh: Reuters.

Trong lá thư đề ngày 23-11, giám đốc GSA thuộc chính phủ Mỹ - bà Emily Murphy - thông báo dựa trên Đạo luật chuyển giao quyền lực tổng thống năm 1963, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden được phép tiếp cận các tài nguyên và dịch vụ mô tả trong điều 3 của đạo luật.

Sau khi có thông tin về việc giám đốc GSA Emily Murphy đưa ra thông báo, ông Trump viết trên Twitter cảm ơn bà, đồng thời xác nhận về quyết định chuyển giao.

“Tôi muốn cảm ơn bà Emily Murphy tại GSA vì sự cống hiến kiên định và lòng trung thành với tổ quốc. Bà ấy đã bị quấy rối, đe dọa và lạm dụng, và tôi không muốn thấy điều này xảy ra với bà ấy, gia đình và các nhân viên GSA”, ông viết.

Tổng thống Trump trong một buổi họp báo tại Nhà Trắng

Murphy khẳng định bà không bị Nhà Trắng gây áp lực nhằm trì hoãn quá trình chuyển giao quyền lực. "Xin hiểu rằng tôi đã ra quyết định một cách độc lập, dựa trên luật pháp và thông tin thực tế. Tôi chưa bao giờ chịu áp lực trực tiếp hay gián tiếp từ quan chức nào trong bộ máy lãnh đạo, bao gồm cả những người làm việc tại Nhà Trắng và GSA, liên quan đến nội dung và thời điểm ra quyết định. Cần nói rõ rằng tôi không nhận bất kỳ chỉ thị nào về việc trì hoãn quyết định", trong thư có đoạn viết.

Ngay sau khi lá thư của bà Murphy được công bố, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden tuyên bố sẽ bắt đầu các cuộc gặp với quan chức an ninh liên bang và phụ trách đại dịch COVID-19 của chính quyền Trump trong những ngày tới.

Đây là bước đầu tiên cho thấy chính quyền Mỹ đã công nhận thất bại của Trump, cũng là tín hiệu cho thấy giám đốc GSA sẽ ký các văn bản xác nhận chiến thắng của Biden, hai tuần sau khi ứng viên Dân chủ được các hãng tin Mỹ xướng tên là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Thông tin được đưa ra sau khi bang Michigan thông báo chứng nhận kết quả bầu cử và trao 16 phiếu đại cử tri cho Biden.

Trước đó, nhiều nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi Tổng thống Trump nên chấm dứt nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử và cho phép ông Biden bắt đầu quy trình tiếp nhận quyền lực cho chính quyền tương lai. Bên cạnh đó, hơn 100 cựu quan chức an ninh quốc gia thuộc đảng Cộng hòa viết thư đề nghị các lãnh đạo đảng phản đối việc ông Trump từ chối rút lui, đồng thời gọi đó là hành động nguy hiểm đối với nền dân chủ và an ninh quốc gia.

Theo Đài CNN, trì hoãn chuyển giao quyền lực có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Điển hình như những tranh cãi sau cuộc bầu cử năm 2000 đã làm chậm quá trình chuyển giao quyền lực từ chính quyền Bill Clinton sang chính quyền George W. Bush.

Hệ quả việc xây dựng đội ngũ an ninh quốc gia cho ông Bush bị trì trệ và là một yếu tố góp phần để xảy ra vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, theo một báo cáo chính thức của Ủy ban vụ 11/9.