Chủ tịch Trung Quốc có thể dời chuyến thăm Nhật Bản giữa tình hình virus corona bùng phát mạnh

(VOH) – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể dời thời gian của chuyến thăm cấp nhà nước đến Nhật Bản trong bối cảnh virus corona mới bùng phát đã làm chết hơn 400 người ở Trung Quốc.

Theo nguồn thông tin ngoại giao hôm 4/2, hai cuộc họp gồm cuộc họp giữa các quan chức hai bên để chuẩn bị cho chuyến công du dự kiến vào cuối tháng 2 và một cuộc họp riêng bàn về vấn đề hàng hải đều cùng bị lui lại khi Trung Quốc đang tập trung cho việc kiềm chế dịch.

Chủ tịch Trung Quốc có thể dời chuyến thăm Nhật Bản giữa tình hình virus corona bùng phát mạnh

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: Kyodo News.

Việc lùi thời gian là tin tức không tốt đối với chuyến thăm của Chủ tịch Tập, dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng đầu tháng 4 và sẽ nối theo sau đó một hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Shinzo Abe cũng như một buổi yến tiệc với Nhật hoàng Naruhito.

Thủ tướng Nhật Abe đã xem chuyến đi này là biểu tượng cho sự cải thiện gần đây trong quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh hợp tác.

Tuy nhiên hiện tại ông Tập đang bận rộn với công tác điều hành kiểm soát dịch viêm phổi gây ra bởi virus corona mới, với con số ca nhiễm hiện tại ở Trung Quốc đang ở mức hơn 20.500 tính đến tối ngày 4/2.

Các nhà chức trách đã cho đóng cửa thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch bệnh bắt nguồn và các thành phố khác trong tỉnh cũng như một số khu vực của tỉnh Chiết Giang.

Hôm thứ Hai, giới lãnh đạo Trung Quốc tại Bắc Kinh đã thừa nhận "những thiếu sót" trong việc đối phó với dịch bệnh, trong khi ông Tập kêu gọi "hành động kịp thời và kiên quyết" để ngăn chặn dịch bệnh.

Ngoài hai cuộc họp bàn về công tác chi tiết trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Abe và Chủ tịch Tập, vẫn còn một sự kiện cần đợi xem là việc ông Dương Khiết Trì, người ra các chính sách đối ngoại của Trung Quốc và là thành viên của Bộ Chính trị, có thể đến Nhật Bản vào cuối tháng 2 như một phần của kế hoạch chuẩn bị cho chuyến công du của Tập Cận Bình hay không.

Tuy nhiên cả hai nước vẫn chưa công bố thông tin chính thức hoãn chuyến viếng thăm, là chuyến đi đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc kể từ sau chuyến đi của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào tháng 5/2008.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona: Số người chết tăng lên 492
(VOH) - Cập nhật mới nhất về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, tính đến 11 giờ ngày 5/2/2020, thế giới có 24.553 người mắc, 492 người tử vong.
Những bí quyết giúp tăng sức đề kháng của cơ thể trong mùa dịch bệnh do virus corona
(VOH) - Phương pháp phòng chống virus corona tốt nhất là nâng cao sức đề kháng để tăng khả năng tiêu diệt virus lạ ngay từ khi mới xâm nhập vào cơ thể cũng như khi chớm nhiễm bệnh.