Chuyến bay của UAE chở vật tư y tế viện trợ cho Palestine đã đáp xuống Israel

(VOH) – Chiếc máy bay chở hàng của Etihad Airways chở hàng cứu trợ từ UAE cho người dân Palestine dùng chống dịch COVID-19 đã đáp xuống Israel ngày 9/6, Bộ Ngoại giao Israel cho biết.

Đây là chuyến bay thương mại thứ hai thực hiện giữa hai quốc gia trong vòng một tháng.

Chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner của hãng hàng không Etihad Airways thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất 9UAE) đã đáp xuống sân bay quốc tế Ben Gurion chở theo lô hàng viện trợ nhân đạo cung cấp bởi UAE.

Chuyến bay chở hàng viện trợ thứ hai của UAE dành cho Palestine đáp xuống Israel ngày 9/6.

Hồi tháng 5/2020, một chuyến bay khác của Etihad nhưng không có logo của hãng trên máy bay đã chở các thiết bị y tế cấp cho Palestine và cũng đáp xuống Israel, là chuyến bay thẳng thương mại đầu tiên giữa UAE và Israel.

Bộ Ngoại giao Israel cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng viện trợ sẽ được chuyển đến Gaza và Chính quyền Palestine bởi Liên Hợp Quốc và COGAT, cơ quan quân sự của Israel phối hợp với người Palestine. Thông báo cho biết chuyến bay được thực hiện theo sự phối hợp với chính quyền Israel.

Hai chuyến bay đã cung cấp khoảng 16 tấn hàng hóa, bao gồm thiết bị bảo hộ cá nhân và khoảng 15 máy thở, để đáp lại lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc đối với người dân Palestine đang trong giai đoạn ứng phó với đại dịch COVID-19, theo một quan chức Liên Hợp Quốc giấu tên.

Liên Hợp Quốc có kế hoạch phân phối thiết bị cho những người Palestine có nhu cầu nhất và có khả năng sẽ gửi một phần lớn đến Dải Gaza, quan chức này cho biết, nhấn mạnh thêm rằng khu vực đó có nhu cầu gia tăng và cơ sở hạ tầng y tế đặc biệt yếu.

Chuyến bay tháng trước đã đánh dấu một khoảnh khắc hợp tác giữa Israel và UAE sau nhiều năm có nhiều tin đồn có bất đồng giữa hai nước liên quan đến những lo ngại chung về Iran và các vấn đề khác.

UAE hiện không có quan hệ ngoại giao chính thức với Israel.

Tuy nhiên lãnh đạo Palestine đã rất bất ngờ về chuyến hàng này và từ chối nhận, nói rằng nó đã không được phối hợp với Chính quyền Palestine. Các quan chức Palestine cũng lo ngại các chuyến bay là một bước để bình thường hóa, và thực hiện bước tiến mới vào tháng 7 với việc sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây và Thung lũng Jordan. Viện trợ từ chuyến bay đầu tiên đã được thiết lập để được chuyển đến Dải Gaza chứ không phải Bờ Tây.

Dù không thừa nhận về mặt ngoại giao quan hệ với Israel, UAE đã chấp thuận cho các chuyến thăm của quan chức Israel và để quốc ca của Israel được xướng lên khi một vận động viên của Israel giành huy chương vàng tại giải Judo tổ chức ở Abu Dhabi năm ngoái. Israel cũng có phái đoàn đại diện nhỏ tại Cơ quan Năng lượng tái tạo Quốc tế đặt ở Abu Dhabi.