Chuyến bay thương mại đầu tiên mang tính lịch sử giữa Israel và UAE chở những ai?

(VOH) - Chuyến bay thương mại đầu tiên từ Israel đến UAE đã chính thức cất cánh vào chiều nay 31/8, đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia.

Theo đó, chuyến bay mang số hiệu LY971 của hãng hàng không quốc gia Israel - El Al Airlines sẽ có hành trình kéo dài 3 giờ từ sân bay Tel Aviv đến Abu Dahbi tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Đây là chuyến bay đầu tiên được phép bay thẳng trực tiếp xuyên qua không phận của Ả Rập Saudi - khu vực cấm hoàn toàn đối với hàng không Israel trước đây.

Trên máy bay là phái đoàn cấp cao của Mỹ và Israel, gồm ông Jared Kushner - cố vấn cấp cao Nhà Trắng và là con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump; cố vấn anh ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien; và cố vấn an ninh quốc gia Israel Meir Ben-Shabbat.

Phái đoàn cấp cao Mỹ và Israel trên chuyến bay LY971 từ Israel đến UAE ngày 31/08/2020. Ảnh: Reuters
Từ trái qua: Cố vấn an ninh quốc gia Israel Meir Ben-Shabbat, cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien. Ảnh: Reuters

Chuyến bay này được xem là cột mốc lịch sử theo sau thỏa thuận đạt được giữa UAE và Israel - nhằm hướng tới bình thường hóa quan hệ song phương giữa hai quốc gia. Thỏa thuận này do Mỹ đứng ra hậu thuẫn và được công bố đầy bất ngờ tới công chúng vào ngày 13/8 vừa qua.

Với thỏa thuận này, UEA sẽ là quốc gia Ả Rập thứ ba ở Trung Đông thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Israel (sau Ai Cập và Jordan).

Vào thứ Bảy 29/8, phía UAE đã chính thức bãi bỏ đạo luật có từ năm 1972, với nội dung mang tính cô lập và “tẩy chay” Israel. Trước đó vào đầu tháng này, hai nước cũng đã lần đầu tiên mở lại các dịch vụ điện thoại, điện tín trực tiếp.

Thỏa thuận hướng tới bình thường hóa quan hệ song phương giữa Israel và UAE nhận được sự ủng hộ của một số nước như Pháp, Đức, Oman nhưng vấp phải sự phản đối mạng mẽ từ chính quyền các nước Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Dự kiến, sau khi tới UAE, các quan chức sẽ trao đổi khai thác khả năng hợp tác song phương trong các lĩnh vực như thương mại và du lịch. Các quan chức Israel hy vọng chuyến làm việc lần này sẽ giúp hai nước ấn định ngày chính thức ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ, có thể vào tháng 9 tới, giữa Thủ tướng Israel Netanyahu và Thái tử UAE Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan tại thủ đô Washington, Mỹ.