Chuyên gia Bỉ cảnh báo châu Âu đã xuất hiện đợt bùng phát dịch Covid-19 lần 2

(VOH) - Tờ The Brussels Times ngày 14/7 đưa tin, nhà dịch tễ học người Bỉ Pierre Van Damme nói rằng đợt bùng phát dịch Covid-19 lần 2 đã xuất hiện tại châu Âu.

Ông bày tỏ lo lắng rằng châu Âu đã mất kiểm soát đối với đại dịch này.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Van Damme nói rằng nhiều nơi tại châu Âu đang gia tăng các ca nhiễm mới, trong khi vài tuần trước đó tình hình tại khu vực này vẫn khá ổn và dịch bệnh đã được kiểm soát khá tốt.

Ông cho rằng sự gia tăng trở lại các ca nhiễm mới là do các biện pháp phòng chống dịch được dỡ bỏ quá sớm. Vì vậy, các nước cần thực hiện nghiêm những biện pháp phòng chống dịch, nếu không, châu Âu sẽ sớm đánh mất những thành quả chống dịch đã đạt được trước đó.

Covid-19

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 tại Moskva, Nga.

Ông Van Damme đã đề nghị giới chức y tế Bỉ tiếp tục công bố tin cập nhật về số ca nhiễm mới mỗi ngày thay vì chỉ công bố con số bình quân của cả tuần, bởi vì tin tức về số ca nhiễm mỗi ngày là rất quan quan trọng đối với người dân, giúp họ có thể nắm bắt được tình hình diễn biến của dịch.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 14/7 cho biết, nhằm ngăn ngừa tái bùng phát dịch, chính phủ yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang tại những nơi công cộng có không gian kín kể từ ngày 1/8.

Ông Macron nói, trước mắt, học sinh gần như có thể đi học trở lại bình thường vào tháng 9, nhưng nếu trong tháng 8 tình hình dịch bệnh chuyển biến theo chiều hướng xấu, việc trở lại trường của các em sẽ được xem xét lại.

Bộ trưởng Y tế Cộng hòa Áo Rudolf Anschober ngày 13/7 cho biết, đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu hiện vẫn chưa đạt đỉnh. Ông nói, trọng tâm phòng chống dịch của Áo hiện nay là ngăn chặn không để dịch bệnh lan rộng ra cả nước, đồng thời sẵn sàng đối phó với những thách thức lớn hơn có thể gặp phải vào mùa Thu tới đây.

Bộ trưởng Y tế Thụy Điển Lena Hallengren cho biết chính phủ nước này đã giao cho ngành y tế lên kế hoạch sẵn sàng đối phó với đợt bùng phát dịch có thể xảy ra vào mùa Thu.

Các bác sĩ và nhà khoa học Anh cho rằng, nước Anh phải bắt đầu tăng tốc chuẩn bị để đối phó với đợt bùng phát dịch lần 2. Trong tình huống xấu nhất, chỉ riêng tại các bệnh viện ở Anh có thể đến 120.000 người tử vong vì Covid-19.

Theo thống kê của trang Worldometer, tính đến 5h30 ngày 15/7 giờ Việt Nam, 48 quốc gia tại châu Âu đã ghi nhận gần 2,6 triệu ca nhiễm Covid-19 với hơn 197.000 ca tử vong. Trong đó, Nga, Tây Ban Nha và Anh là 3 nước có số ca nhiễm cao nhất tại châu Âu.