Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Donald Trump tập trung vào đàm phán thương mại và quân sự

(VOH) – Chuyến thăm Ấn Độ hai ngày của Tổng thống Trump mở đầu hôm 25/2 rất hào nhoáng, nhưng được dự đoán có rất ít tiến triển.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mở đầu ngày thăm thứ hai bằng một buổi lễ chào đón ngoài trời công phu trước Dinh Tổng thống Rashtrapati Bhavan ở New Delhi.

Đại bác nổ súng chào mừng khi chiếc xe bọc thép “Quái thú” của tổng thống lăn qua cổng dinh kèm theo một cuộc diễu hành của những lính gác mặc đồng phục màu đỏ trên lưng ngựa. Buổi lễ bao gồm hàng trăm quan chức quân đội tham gia, cùng với lời chào đón từ Tổng thống Ấn Độ và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đón tiếp ngày 25/2. Ảnh: AP.

Một ngày trước đó tại New Delhi, ít nhất bảy người, bao gồm một sĩ quan cảnh sát, đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa hàng trăm người ủng hộ và những người phản đối luật công dân mới ở Ấn Độ cho phép nhập tịch nhanh chóng cho một số người thuộc tôn giáo khác không phải là người Hồi giáo, cảnh sát cho biết hôm thứ Ba.

Tuy nhiên trong ngày Thủ tướng Modi đón Tổng thống Trump không có cuộc biểu tình nào diễn ra.

Thủ tướng Modi cho biết rất cảm kích việc ông Trump đến thăm bất chấp chiến dịch tranh cử tổng thống đang diễn ra tại Mỹ. Trump nói chuyến thăm Ấn Độ ngắn là một phần trong hoạt động chính trị của vị trí tổng thống.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thông báo một thỏa thuận về mua bán vũ khí trong ngày 25/2, là một phần của lịch trình chuyến thăm, bao gồm một tuyên bố chung với Modi, các cuộc họp với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các quan chức đại sứ quán, một cuộc họp báo độc lập và một bữa tối trước khi ông Trump về nước.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã làm rõ rằng đàm phán về thương mại sẽ có chút ít tiến triển, bất chấp căng thẳng đang gia tăng giữa hai nước sau khi chính quyền Trump áp thuế lên các sản phẩm nhôm và thép xuất khẩu của Ấn Độ. Ấn Độ đã đáp trả bằng lệnh trừng phạt nặng hơn cho các sản phẩm nông nghiệp và lệnh hạn chế các thiết bị y tế, khiến Mỹ tước bỏ các ưu đãi thương mại hàng thập kỷ dành cho Ấn Độ.

Trump cho biết ông không vội vã cho một thỏa thuận thương mại với Ấn Độ.

Tất cả sự quan tâm sẽ dồn vào việc Trump có chỉ trích hay không ông Modi về dự luật công dân mới.

Mỗi nơi Tổng thống Trump đến trong ngày viếng thăm đầu tiên hôm 24/2 đều được đón tiếp bởi hàng ngàn người dân Ấn Độ, các đoàn vũ công và hàng dài các poster và bảng chào mừng. Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania cũng đã có một buổi tham quan ngôi đền nổi tiếng Taj Mahal.

Cùng ngày 24/2, Trump đã đến thăm nhà của lãnh tụ Gandhi.