Cơ hội nào cho Tổng thống Afghanistan sau khi đàm phán hòa bình Mỹ - Taliban bị hủy bỏ?

(VOH) - Cuộc bầu cử sắp tới ở Afghanistan có thể đưa Tổng thống Ashraf Ghani trở lại vị trí trung tâm của các cuộc đàm phán để chấm dứt gần 20 năm chiến tranh dai dẳng tại đất nước này.

Trước đó, những điều khoản trong bản dự thảo thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban - vốn đã bị hủy bỏ vào phút chót bởi Tổng thống Donald Trump, đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và các quan chức trong nội các của ông. Taliban vốn xem chính quyền Aghanistan là "bù nhìn", do đó phiến quân này đã từ chối đàm phán và chì chấp nhận đàm phán với Mỹ.

Nhóm phiến quân Hồi giáo Taliban cai trị Afghanistan trong 5 năm đã khiến hàng ngàn binh sĩ và thường dân Afghanistan thiệt mạng kể từ khi Mỹ phát động cuộc chiến chống khủng bố ở Afghanistan từ năm 2001. Cho đến hiện tại, các cuộc tấn công vẫn tiếp diễn trong suốt quá trình Taliban đàm phán với Washington.

Cơ hội cho Tổng thống Afghanistan sau khi đàm phán hòa bình Mỹ - Taliban bị hủy bỏ??

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (Ảnh: Reuters)

Vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột hủy bỏ các cuộc đàm phán bí mật với Taliban - vốn đã được lên kế hoạch vào ngày 8/9 tại Trại David. Kể từ đó, cuộc đàm phán hòa bình bị xem như “đã chết”. Tuy nhiên đối với chính phủ Afghanistan, đó có thể là cơ hội để quay lại "cuộc chơi" và định hướng lại tương lai của tiến trình hòa bình.

Cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan dự kiến sẽ được tiến hành như đã định vào ngày 28/9 sắp tới. Cuộc bầu cử này vốn bị Taliban và thậm chí nhiều quan chức phương Tây lên kế hoạch hủy bỏ để tập trung vào việc ký kết hiệp định hòa bình. Trong lần bầu cử này, ông Ghani có khả năng cao giành chiến thắng, điều này sẽ khiến ông có khả năng thiết lập các điều khoản của bất kỳ thỏa thuận mới nào với Taliban (nếu có).

“Bây giờ, việc quản lý quá trình hòa bình, lập kế hoạch và thực hiện là nhiệm vụ duy nhất của chính phủ Afghanistan. Tôi sẽ là người thực hiện điều đó,” ông Ghani nói tại lần tập trung người dân để vận động bầu cử vào tuần trước.

Phiến quân Taliban tuyên bố sẽ phá hoại cuộc bầu cử. Vào thứ Ba (17/9), nhóm này đã đã giết chết gần 50 người trong vụ đánh bom tự sát kép, trong đó một vụ có mục tiêu là đám đông ủng hộ bầu cử của ông Ghani.