Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhiễm Covid-19

(VOH) - Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Robert O’Brien, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Sars-CoV-2.

Nhà Trắng xác nhận ông Robert O’Brien, 54 tuổi và là cố vấn an ninh quốc gia cấp cao của Mỹ, đã nhiễm Covid-19. Tính đến thời điểm này, Robert O’Brien là quan chức cao cấp nhất trong chính quyền của Tổng thống Trump nhiễm Covid-19.

Thông cáo từ Nhà Trắng cho biết, ông Robert O’Brien xuất hiện các triệu chứng nhẹ của bệnh, đã tự cách ly, làm việc tại nhà và không có nguy cơ lây bệnh sang Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence. Thông cáo cũng khẳng định hoạt động của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ vẫn diễn ra bình thường, không bị gián đoạn.

Hiện chưa rõ lần cuối Tổng thống Trump và ông O’Brien gặp nhau trước khi nhiễm bệnh là khi nào, tuy nhiên một quan chức Nhà Trắng cho biết chỉ khoảng “vài ngày trước”. Lần xuất hiện trước công chúng của Trump và O’Brien là trong chuyến công tác tại Miami vào 2 tuần trước đây.

Hãng Bloomberg trích dẫn một nguồn tin nói rằng ông O’Brien trước đó đã rời khỏi văn phòng làm việc khoảng một tuần, và được xác định dương tính với Sars-CoV-2 sau một sự kiện của gia đình.

Hiện nay, tất cả những ai làm việc thân cận với Tổng thống Mỹ đều được tiến hành xét nghiệm Covid-19 thường xuyên. Trước ông O’Brien, một số người làm việc trong chính phủ Mỹ cũng đã có kết quả dương tính với Sars-CoV-2, trong đó có một quân nhân phục vụ hậu cần của Nhà Trắng, thư ký phụ trách báo chí của phó Tổng thống Mike Pence và một binh sĩ thủy quân lục chiến thuộc phi đội trực thăng.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhiễm Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump và cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien. Ảnh: AP

Robert O’Brien là quan chức cao cấp nhất trong chính phủ Mỹ hiện nay và vô cùng thân cận với Tổng thống Donald Trump nhiễm Covid-19.

Ông O’Brien được chọn thay thế John Bolton giữ chức cố vấn an ninh quốc gia Mỹ từ tháng 9 năm ngoái, sau khi ông Bolton xảy ra xung đột nghiêm trọng với Tổng thống Trump.

Robert O’Brien tốt nghiệp ngành luật sư và có bề dày hoạt động trong lĩnh vực ngoại giao. Ông có các quan điểm tương đồng với Tổng thống Mỹ trong một số vấn đề và là một trong những quan chức được trọng dụng dưới thời Donald Trump.