Cộng đồng Hồi giáo Shiite mừng ngày lễ thánh giữa lúc khu vực đang trong tình trạng căng thẳng

(VOH) – Tín đồ Hồi giáo dòng Shiite trên khắp thế giới đang kỷ niệm ngày lễ Ashoura, một trong những ngày lễ tôn giáo thiêng liêng nhất của cộng đồng này.

Hàng trăm ngàn người Hồi giáo Shiite từ Iraq, Iran và Lebanon đang tổ chức nhiều hoạt động đánh dấu ngày lễ thánh này bằng các hình thức như mít tinh, các buổi cầu nguyện hay nghi lễ tự đánh mình bằng roi.

Lễ Ashoura tưởng niệm cái chết của cháu trai của nhà tiên tri Muhammad, Imam Hussein vào năm 680, bị ám sát trong trận Karbala.

Hussein và các con cháu của ông được người Shiite xem là dòng thừa kế hợp pháp của nhà tiên tri. Việc giết Hussein được cho là do củng cố sự ly giáo giữa Hồi giáo Shiite và Sunni.

Hoạt động kỷ niệm năm nay được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại Trung Đông và cuộc khủng hoảng giữa Iran và Mỹ xoay quanh sự sụp đổ của hiệp ước hạt nhân Iran 2015.

Một số hình ảnh hoạt động của lễ hội Ashoura:

Một người Hồi giáo Shiite tự đánh mình bằng dây xích trong đám rước Muharram ở Baghdad, Iraq. Ảnh: AP

Nghi thức tự đánh trong đám rước Muharram. Ảnh: AP

Một buổi lễ tưởng niệm tại Tehran, Iran ngày 9/9. Ảnh: AP

Người Shiite diễn Tazieh, một vở kịch truyền thống tái hiện cái chết của Hussein, cháu trai của Tiên tri Muhammad và 72 người bạn đồng hành của ông tại trung tâm Tehran, Iran. Ảnh: AP

Người Hồi giáo Shiite đến thăm đền Karti Sakhi tại Kabul, Afghanistan. Ảnh: AP