Congo: Sập mỏ vàng trái phép khiến 14 người thiệt mạng, 3 người bị thương

(VOH) - Hàng chục người, bao gồm cả trẻ em và phụ nữ mang thai đã làm việc tại mỏ vàng trái phép ở thị trấn Kampene (Congo) vào thời điểm xảy ra tai nạn.

Theo TTXVN dẫn thông báo ngày 2/10 của Bộ trưởng Bộ Đoàn kết quốc gia và hành động nhân đạo CHDC Congo, ông Steve Mbikayi, cho biết vụ tai nạn xảy ra tại thị trấn mỏ Kampene, cách thành phố Kindu khoảng 180 km về phía Nam.

Sập mỏ vàng, sập mỏ

Tai nạn chết người thường xuyên xảy ra trong lĩnh vực khai thác không chính thức của CHDC Congo, đặc biệt là vàng. Ảnh: Reuters

Thống kê ban đầu cho thấy 14 người thiệt mạng và 3 người bị thương nặng phải nhập viện. Các hoạt động cứu hộ đang được triển khai tích cực. Được biết vào thời điểm xảy ra thảm họa, tại mỏ khai thác vàng này có hàng chục người đang làm việc, trong đó có cả trẻ em và phụ nữ mang thai.

Lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những người bị mắc kẹt. Do đó, con số thương vong có thể sẽ còn tiếp tục tăng.

Hồi tháng 6, hàng chục thợ mỏ đã thiệt mạng khi một mỏ đồng – cobalt ở tỉnh Lualaba đổ sập.

Những tai nạn lao động kiểu này xảy ra khá phổ biến ở Congo. Tuy nhiên, thông tin về các vụ việc này thường không đầy đủ. Các thợ mỏ tại đây phải làm việc trong các điều kiện hết sức khó khăn, không có các biện pháp an toàn và phương tiện bảo hộ lao động.

Họ đặt cược tính mạng để khai thác quặng, sau đó bán cho các thương lái với giá rẻ mạt. Lượng quặng đó sẽ được bán lại cho các công ty lớn của nước ngoài để tinh chế. Thêm nữa, các hoạt động khai thác tự phát không những khiến nhà nước thiệt hại về nguồn lực, mà còn đe dọa không nhỏ đến an toàn và tính mạng của người dân.

Với trữ lượng cobalt, kim cương, đồng, vàng khổng lồ, Congo được coi là một trong những quốc gia giàu nhất châu Phi. Nhưng người dân nước này lại thuộc nhóm nghèo nhất.

Hoạt động khai thác trái phép diễn ra nhan nhản ở những khu vực giàu khoáng sản. Tuy nhiên, nỗ lực của cơ quan an ninh nhằm ngăn chặn tình trạng này thường không có kết quả.