COVID-19: Bahrain tạm thời ngừng các chuyến bay đến Dubai, Sharja thuộc UAE

(VOH) – Đảo quốc nhỏ Bahrain ngày 25/2 đã cho ngừng các chuyến bay đến sân bay sầm uất nhất thế giới Dubai do lo lắng lây lan virus corona mới.

Động thái của Bahrain, một hòn đảo nhỏ bên bờ biển Saudi Arabia, cho thấy chính phủ nước này nghi ngại việc soi chiếu các hành khách ở Dubai và quốc gia Sharja gần đó thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Được biết lệnh cấm có hiệu lực tức thì sau kh ban hành và sẽ kéo dài ít nhất 48 tiếng.

Dịch viêm phổi gây ra bởi virus corona mới đang lan nhanh tại Iran. Ảnh: AP.

Bahrain đã phát hiện được ca mắc virus corona đầu tiên gây bệnh COVID-19 hôm 24/2, đây là một tài xế xe buýt trường học đã từng quá cảnh ở Dubai sau khi khởi hành từ Iran. Sau đó, ca mắc virus thứ hai được xác nhận, cũng là một hành khách đến từ Iran và từng ghé Dubai.

Sân bay quốc tế Dubai hiện vẫn chưa đáp lại yêu cầu bình luận. Quan chức của sân bay Sharja thì hiện tại chưa liên lạc được.

Dubai đã cho tiến hành sàng lọc các hành khách trên các chuyến bay đến từ Trung Quốc, nơi dịch bệnh bắt nguồn. Các hãng hàng không Emirates và Etihad nằm trong số ít các hãng hàng không vẫn còn chuyến bay đến Bắc Kinh. Dù vậy, tình trạng bùng phát dịch viêm phổi cấp tại Iran mới chỉ được công bố một vài ngày gần đây.

Hôm 24/2, chính quyền Iran công bố 12 người tử vong trên khắp cả nước do virus corona, bác bỏ thông tin 50 ca tử vong đưa ra bởi một nhà lập pháp ở thành phố Qom, là thành phố đang là tâm dịch của Iran. Các báo cáo mâu thuẫn nhau làm dấy lên câu hỏi về sự minh bạch của chính quyền Iran liên quan đến việc đo mức độ bùng phát dịch bệnh.

Afghanistan, Kuwait, Iraq và Oman cũng đã công bố các trường hợp nhiễm virus đầu tiên vào thứ Hai và xác định được những người này đã du lịch đến iran.

UAE hiện đã báo cáo 13 trường hợp nhiễm virus corona mới, hầu hết trong số đó đều có liên quan đến các chuyến du lịch Trung Quốc.

Trong khi đó, Kuwait đã tăng số ca mắc bệnh từ ba lên năm người. Cả năm người đều là hành khách trở về trên chuyến bay từ thành phố Mashhad của Iran, nơi chính phủ Iran chưa công bố một trường hợp nhiễm virus nào. Kuwait hồi cuối tuần đã tạm dừng các liên kết giao thông với Iran và đang sơ tán công dân khỏi Iran.

Ngoài ra, Oman, nước có quan hệ tốt với Iran, cũng đã tạm dừng các chuyến bay đi và về từ Iran.